Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 4/6/2014, 14:47 (GMT+7)

10 sự lựa chọn mạo hiểm cho World Cup 2014

Durm, Torres, Toure, Cassano ... được gọi đi Brazil khi còn nhiều khiếm khuyết về tuổi tác, phong độ, thể lực, tính cách hay chấn thương.

Erik Durm (22 tuổi, tuyển thủ Đức)

Ngay sau mùa đầu chơi bóng ở Bundesliga, Erik Durm đã có vinh dự khoác áo đội tuyển Đức dự World Cup năm nay, sau khi đồng đội ở Borussia Dortmund, Marcel Schmelzer dính chấn thương phút chót.

Là cầu thủ trẻ nhất trong thành phần tuyển Đức đi Brazil, chắc chắn Durm  phải nỗ lực nhiều để có thể cạnh tranh một vị trí ở hành lang trái, dù đã chơi khá tốt trong trận giao hữu hòa Cameroon 2-2.

Antoine Griezmann (23 tuổi, Pháp)

Quyết định gọi Griezmann vào đội tuyển Pháp không gây bất ngờ. Nhưng HLV Didier Deschamps có vẻ đã mạo hiểm với lựa chọn này khi điền tên cầu thủ chưa từng tham dự một trận đấu nào ở giải vô địch quốc gia Pháp cũng như mới có màn ra mắt ở đội tuyển nước này hồi tháng ba năm nay. Bản thân Griezmann cũng có phốt với án treo giò 12 tháng vì tội "vượt rào" đi chơi đêm cùng các đồng đội ở tuyển U21.

Memphis Depay (20 tuổi, Hà Lan)

Có thể niềm tin vào lớp trẻ của HLV Louis van Gaal giúp Depay có cơ hội cùng Hà Lan dự World Cup 2014. Tuy nhiên, khả năng nhà cầm quân này sử dụng tiền đạo sinh năm 1994 như một lựa chọn tối ưu trên hàng công là không cao, vì ông vẫn còn những họng súng kỳ cựu hơn, với Van Persie hay Huntelaar.

Luke Shaw (18 tuổi, Anh)

Cầu thủ của Southampton (áo bíp vàng) đã chứng tỏ năng lực tại Ngoại hạng Anh. Nhưng HLV Roy Hodgson sẽ chơi một canh bạc lớn nếu sử dụng Shaw cho vị trí hậu vệ trái chính thức trong trận mở màn gặp Italy – điều sẽ xảy ra nếu Baines không kịp bình phục chấn thương bắp chân trong trận giao hữu thắng Peru 3-0. Shaw còn quá trẻ và chưa hề có kinh nghiệm chơi bóng ở một giải đấu lớn, nhiều áp lực như World Cup.

Kolo Toure (33 tuổi, Bờ Biển Ngà)

Toure thuộc nhóm cầu thủ có thừa kinh nghiệm, tầm ảnh hưởng, nhưng lại bị cảnh trở vì gánh nặng tuổi tác. Trung vệ 33 tuổi này còn bị sốt rét trong chuyến về thăm quê hương Abidjan. HLV Sabri không muốn lãng phí một tài nguyên quý giá như thế khi lên danh sách chính thức dự World Cup 2014, nhưng ông có lẽ cũng không đủ can đảm để mạo hiểm sử dụng Kolo Toure như một trụ cột trước kia.

Arturo Vidal (27 tuổi, Chile)

Vidal chính là niềm hy vọng và là thủ lĩnh của đội tuyển Chile ở tuyến giữa. Tuy nhiên, việc phải lên bàn mổ để phẫu thuật đầu gối phải cách đây hai tuần khiến cơ hội để tiền vệ đang khoác áo Juventus ra sân ở Brazil sắp tới trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Giờ là lúc mà không chỉ HLV Jorge Sampaoli cầu nguyện để chấn thương của Vidal không tái phát trở lại và tỏa sáng ở World Cup. BHL Juventus cũng đang mong muốn điều tương tự để có thể bán tiền vệ này được giá hơn.

Roman Shirokov (32 tuổi, Nga)

Kỳ World Cup 2010 thảm hại trên đất Nam Phi chắc chắn sẽ giúp HLV Fabio Capello rút ra bài học - không nên mạo hiểm không cần thiết với những cầu thủ chấn thương.

Tuy nhiên, HLV Capello vẫn quyết định để đội trưởng Shirokov cùng đội tuyển Nga tới Brazil hè này dù tiền vệ 32 tuổi đã không thi đấu từ 26/4 sau khi dính chấn thương gót chân.

Antonio Cassano (31 tuổi, Italy)

Khi Giuseppe Rossi chưa lấy lại phong độ tốt nhất và bị gạt, HLV Prandelli buộc phải lựa chọn Cassano, người có thể phối hợp ăn ý nhất với Balotelli trên hàng công của Italy. Tuy nhiên, cá tính mạnh mẽ và ương bướng của tiền đạo 31 tuổi chắc chắn sẽ khiến nhà cầm quân tuyển Italy phải đau đầu.

Fernando Torres (30 tuổi, Tây Ban Nha):

HLV Del Bosque quyết định loại loại Llorente, Negredo để đặt niềm tin ở Torres khi công bố danh sách các tiền đạo chính thức đi Brazil. Nhưng phong độ èo uột ở Chelsea mùa vừa qua cho thấy chân sút 30 tuổi này không đáng nhận được sự tin tưởng lớn.

Del Bosque coi như đang chơi một canh bạc lớn, bởi nếu Diego Costa không kịp bình phục chấn thương và lấy lại cảm giác bóng tốt nhất, Torres gần như chắc chắn sẽ là lựa chọn cho vị trí mũi nhọn.

Jo (27 tuổi, Brazil)

Các CĐV, đặc biệt là những người ở Ngoại hạng Anh, sẽ bất ngờ khi thấy tiền đạo “thất sủng” ở Man City và Everton trước đây là Jo có tên trong danh sách 23 tuyển thủ chủ nhà tham dự World Cup 2014.

Dù vừa giành Copa Libertadores 2013 cùng Atletico Mineiro nhưng rõ ràng Jo vẫn là một “ẩn số” mà HLV Felipe Scolari đánh cược với may mắn hè này.

Phạm Duy