Thứ năm, 18/4/2024
Chủ nhật, 15/7/2012, 06:47 (GMT+7)

10 huyền thoại bóng đá thất bại trên băng ghế HLV

Maradona không phải là người duy nhất sở hữu thành tích tồi tệ khi chuyển từ thi đấu sang công tác huấn luyện. Hãy cùng điểm lại những gương mặt danh tiếng khác có cùng số phận với huyền thoại người Argentina.

Tony Adams là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của Arsenal với tư cách cầu thủ. Trung vệ người Anh giành 4 chức vô địch quốc gia cùng 3 FA Cup trong suốt sự nghiệp thi đấu cho Pháo thủ thành London. Tuy nhiên sự nghiệp huấn luyện của ông thất bại hoàn toàn với những đội bóng như Wycombe hay Portsmouth. Thậm chí danh thủ 45 tuổi này còn phiêu bạt sang cả Azerbaijan để cầm quân trước khi trở lại nước Anh.

Bobby Charlton là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử của MU lẫn đội tuyển Anh. Ông từng giành cả chức vô địch Champions League lẫn World Cup ở thời đỉnh cao vào thập niên 60. Việc sở hữu thành tích cá nhân đồ sộ không giúp Charlton có một sự nghiệp huấn luyện sáng sủa. Ông đã phải rời Preston Nort End chỉ sau một mùa giải dẫn dắt khi đội bóng này xuống hạng.

Dù chỉ giành đúng một danh hiệu đáng chú ý là chiếc cúp FA cùng Tottenham nhưng Paul Gascoigne vẫn được xem là thiên tài bóng đá của xứ sở sương mù. Danh thủ bê bối vì nghiện ngập này từng có thời gian dẫn dắt đội bóng nhỏ Kettering Town trong thời gian ngắn ngủi chỉ có 40 ngày. Gascoigne thường xuyên đến sân tập trong tình trạng say rượu và đó là lý do khiến ông phải ra đi.

Ruud Gullit ghi dấu ấn trong lịch sử bóng đá khi là nhân tố quan trọng giúp AC Milan giành 3 Scudetto, 2 Champions League cũng như đưa đội tuyển Hà Lan vô địch châu Âu năm 1988. Dù từng giúp Chelsea vô địch FA Cup với tư cách huấn luyện viên nhưng Gullit đều bị sa thải ở những đội bóng ông đi qua gồm Chelsea, Newcastle, Los Angeles Galaxy và Terek Grozny.

Trong 12 năm thi đấu ở sân Old Trafford, Roy Keane giành tới 7 chức vô địch Premier League cùng một lần lên ngôi ở Champions League. Tiền vệ CH Ireland còn được ca ngợi là người đội trưởng vĩ đại nhất của MU. Được coi là người thừa kế HLV Ferguson nhưng Keane bị sa thải trong mùa giải thứ hai dẫn dắt Sunderland. Điều tương tự đã xảy ra khi danh thủ 40 tuổi nhận chức ở đội bóng hạng nhất Ipswich Town.

Maradona được thừa nhận như cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới. Gần như một mình ông đã đưa Argentina vô địch World Cup 1986 và giúp đội bóng nhỏ bé Napoli giành 2 Scudetto và 1 UEFA Cup. Sở hữu đôi chân tuyệt vời nhưng khả năng cầm quân của Maradona lại quá nghiệp dư. Argentina dưới sự dẫn dắt của ông phải về nước sau thất bại 0-4 trước Đức ở World Cup 2010 và mới đây danh thủ này bị sa thải bởi CLB Al Wasl của UAE.

Lothar Matthaus là libero xuất sắc nhất của bóng đá thế giới cho đến nay. Danh thủ này từng 8 lần vô địch Bundesliga cùng Bayern và giành 1 Scudetto với Inter. Ông cùng đội tuyển Đức lên ngôi ở World Cup 1990 và lập kỷ lục 150 lần khoác áo đội tuyển quốc gia. Sau khi treo giày, Matthaus chưa bao giờ được huấn luyện một đội bóng Đức. Ông từng lang bạt qua Atletico Paranaense, Partizan và đội tuyển quốc gia Hungary và Bungari nhưng đều không thành công.

Alan Shearer là chân sút vĩ đại nhất lịch sử Premier League khi có 260 bàn thắng sau những năm tháng khoác áo Blackburn và Newcastle. Danh thủ 41 tuổi cũng có 30 bàn trong 63 trận cho Tam Sư và được FIFA bầu chọn vào danh sách 100 huyền thoại sống của bóng đá thế giới. Sự nghiệp cầm quân của ông khá ngắn ngủi khi ngồi vào ghế nóng của Newcastle cuối mùa giải 2009 và chỉ giúp đội bóng quê hương có được đúng một chiến thắng. Mùa bóng đó Newcastle xuống hạng và Shearer cũng ra đi.

Hristo Stoichkov khiến cả thế giới phải say đắm với cái chân trái của mình. Ông góp công lớn giúp Bulgaria vào tới bán kết World Cup 1994 và bản thân mình đoạt luôn danh hiệu Vua phá lưới. Stoichkov từng 5 lần vô địch La Liga và 1 Champions League cùng Barcelona. Tuy nhiên mọi chuyện thay đổi hoàn toàn khi ông chuyển sang nghiệp huấn luyện. Thất bại với đội tuyển Bulgaria ở vòng loại World Cup 2006 và Euro 2008, Stoichkov sau đó còn khiến CLB Celta Vigo phải xuống hạng ở mùa giải 2008.

Marco van Basten là một trong những trung phong hay nhất mọi thời đại. Ông từng giành 3 chức vô địch Hà Lan dưới màu áo Ajax trước khi cùng AC Milan đoạt 4 Scudetto và 3 Champions League. Van Basten cũng giúp Hà Lan lên ngôi ở Euro 1988, giải đấu mà ông đoạt danh hiệu Vua phá lưới. Dẫn dắt đội tuyển Hà Lan ở World Cup 2006 và Euro 2008 nhưng Van Basten cùng các học trò đều phải dừng bước ngay khi vượt qua vòng bảng. Quay lại đội bóng cũ Ajax ông cũng không thành công và phải ra đi chỉ sau một mùa bóng.