Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 5/1/2017, 00:00 (GMT+7)

10 dấu mốc làm nên năm đầu đại thành công của Zidane

Nhậm chức HLV Real Madrid ngày 4/1/2016, danh thủ Pháp nhanh chóng khẳng định dấu ấn, tài năng và mang về cho Real Madrid ba chiếc Cup danh giá.

Zinedine Zidane được quy hoạch cho vai trò HLV Real Madrid từ lâu. Nhưng phải đến khi đội bóng khủng hoảng dưới trướng Rafa Benitez, chủ tịch Perez mới đưa danh thủ Pháp lên vị trí đứng mũi chịu sào về chuyên môn của CLB.

Tiếp quản đội bóng có nhiều vấn đề từ vị tiền nhiệm, nhưng Zidane bằng nỗ lực, sự chăm chỉ và cái uy của một huyền thoại, dần dà giúp Real nhanh chóng thoát khỏi khủng hoảng. Không những thế, ông còn cùng Real đoạt ba danh hiệu lớn, gồm Champions League, Siêu Cup châu Âu, FIFA Club World Cup. Thầy trò ông cũng thiết lập kỷ lục bất bại mới với 37 trận.

Dưới đây là 10 dấu mốc quan trọng làm nên thành công của Zidane trong tròn một năm qua.

Lễ ra mắt (ngày 4/1). Chủ tịch Florentino Perez thông báo với cả thế giới về việc Zinedine Zidane trở thành tân HLV của đội bóng, thay thế Rafa Benitez. Trong rất nhiều bức ảnh được chụp hôm đó, khoảnh khắc này - khi đầu Zidane ướm trọn vào chiếc vương miện trên logo của đội bóng ở phía sau - được xem là điềm báo cho “chân mệnh thiên tử” của Zidane.

Trận ra mắt ở Bernabeu (ngày 9/1). Zidane khởi đầu như mơ trên cương vị mới khi Real Madrid đại thắng Deportivo La Coruna tới 5-0, với một cú hattrick của Gareth Bale và một cú đúp của Karim Benzema.

Trận đầu tiên ở Champions League (ngày 17/2). Khi Cup châu Âu trở lại thi đấu giai đoạn knock-out, Zidane cùng Real tận hưởng niềm vui với thắng lợi 2-0 ngay trên sân AS Roma ở vòng 1/8.

Thất bại đầu tiên (ngày 27/2). Atletico Madrid lấy trọn ba điểm trong chuyến làm khách tại Bernabeu ở La Liga, khiến Real thua trận đầu tiên dưới trướng Zidane. Nhưng thất bại ấy về sau trở thành một trong nhiều động lực để Real phục hận ở Champions League sau đó vài tháng.

Cảnh báo về bệnh tự mãn của các học trò (ngày 13/3). Sau trận thắng Las Palmas với tỷ số  2-1 nhọc nhằn, Zidane lần đầu tiên công khai tỏ ra nghiêm khắc và gay gắt với các cầu thủ. Trong cuộc họp báo sau trận đấu, ông nói, Real rồi sẽ chẳng đi đến đâu, nếu đội vẫn chơi như trước Las Palmas.

Màn ngược dòng trước Wolfsburg (ngày 12/4). Thất bại 0-2 trên đất Đức ở lượt đi đe doạ cơ hội đi tiếp của Real Madrid. Nhưng thầy trò Zidane đã ngược dòng ngoạn mục ở lượt về khi thắng lại Wolfsburg 3-0 với cú hattrick của Ronaldo.

Chức vô địch Cup C1 / Champions League thứ 11 (28/5). Từ sau màn ngược dòng hạ Wolfsburg, Real tiến thẳng một mạch đến trận chung kết. Tại đây, thầy trò Zidane đánh bại Atletico Madrid bằng loạt đấu luân lưu để Real lần thứ 11 trong lịch sử nâng cao  chiếc Cup danh giá nhất châu Âu cấp CLB.

Đoạt Siêu Cup châu Âu (ngày 8/9). Không dễ dàng, nhưng nhờ bàn thắng muộn của Sergio Ramos, Real Madrid vẫn đủ sức đánh bại Sevilla - nhà vô địch Europa League - trong trận tranh Siêu Cup châu Âu. Đây là danh hiệu lớn thứ hai của CLB dưới trướng Zidane.

Sau trận, trong cơn phấn khích, các cầu thủ đã ùa vào, cắt ngang cuộc họp báo, trêu chọc Zidane khi ông đang trả lời phỏng vấn. Đây được xem như một bằng chứng cho việc tinh thần đoàn kết, trên dưới một lòng, không hề có khoảng khách thầy trò hay đàn anh - đàn em ở Real.

Xử lý tốt cơn bực tức của Ronaldo (ngày 25/9). Siêu sao người Bồ Đào Nha bực dọc ra mặt, và vùng vằng khi bị rút khỏi sân trong trận gặp Las Palmas. Nhưng Zidane vẫn giải quyết tình huống này bằng tài ngoại giao và nhờ đó, Real lại trở thành một khối thống nhất thẳng tiến trên mọi mặt trận.

Vô địch thế giới cấp CLB (ngày 18/12). Cú hattrick của Ronaldo góp phần giúp Real thắng Kashima Antlers 4-2 trong trận chung kết, mang về cho CLB và HLV Zidane chiếc Cup thứ ba trong năm 2016.

Tri Phương