Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 27/4/2018, 15:10 (GMT+7)

Ý nghĩa sau mỗi món ăn trên bàn tiệc hội nghị liên Triều

Mỗi món ăn đều chứa thông điệp hòa bình, thống nhất bán đảo Triều Tiên.

Dù Triều Tiên chưa từng xác nhận thời niên thiếu Kim Jong-un du học ở Thụy Sĩ, nhưng bạn học cũ và giáo viên đều thừa nhận từng tiếp xúc với ông ở đất nước châu Âu này. Báo chí Thụy Sĩ cho biết ông Kim dùng bí danh để đi học ở nước này.

Do đó, trong bàn tiệc hội nghị liên Triều tại Panmunjom diễn ra vào 18h30 hôm nay, Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) thông báo sẽ có món rosti Thụy Sĩ để gợi nhớ đến thời niên thiếu của lãnh đạo Triều Tiên. 

Rosti là món khoai tây bào sợi áp chảo với một chút dầu hoặc bơ, thêm hạt tiêu và muối. Ngoài khoai tây, người ta có thể cho thêm thịt lợn xông khói, hành, phô mai, táo hoặc rau mùi xắt nhỏ.

Cá hồng và cá da trơn hấp xì dầu, kèm gừng, hành, ớt thái sợi. Đây là hai loại cá phổ biến ở Triều Tiên và Hàn Quốc. Nhà Xanh lựa chọn hai loại cá này trong thực đơn nhằm truyền thông điệp nét tương đồng giữa hai đất nước.

Đầu bếp phục vụ hội nghị liên Triều sẽ chế biến món cá dây (John Dory) nướng muối tiêu rưới cốt chanh. Đây là loài cá thường được đánh bắt tại cảng Busan, nơi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chào đời.

Một món ăn khác được phục vụ trong bữa tiệc là bibimbap. Đây là món cơm trộn nhiều loại rau và nấm, một đặc sản của ẩm thực hai miền bán đảo Triều Tiên.

Bàn tiệc cũng có món thịt bò nướng. Đây là loại bò được chăn nuôi trong một trang trại ở Seosan, thành phố miền trung Hàn Quốc. Trang trại nổi tiếng vào năm 1998, khi nhà sáng lập tập đoàn Huyndai Chung Ju-yung gửi 1.001 con gia súc từ trang trại này trên hai đoàn xe qua biên giới đến Triều Tiên, với mong muốn hai miền hòa giải.

Bánh chẻo Pyeonsu có vỏ làm từ bột mỳ, nhân thịt bò trộn rau. Món ăn này thường được dùng trong mùa hè, kèm nước canh từ sữa đậu nành. Đây là món ăn truyền thống của vùng Gageodo, quê hương của cố tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung, người đã đến Bình Nhưỡng gặp lãnh đạo Triều Tiên khi đó Kim Jong-il vào năm 2000.

Salad bạch tuộc, có nguyên liệu là bạch tuộc vùng Tongyeong, quê hương của Yun I-sang, một nhà hoạt động dân chủ và nhà soạn nhạc quá cố người Hàn Quốc.

Món tráng miệng làm từ sôcôla Thụy Sĩ, bánh macaroon, bánh kem phomat và mousse xoài, trang trí bằng bản đồ màu xanh, tượng trưng cho sự thống nhất của bán đảo Triều Tiên.

Trà nấm hương có nguồn gốc từ loài nấm hương mọc trên núi Baekdudaegan ở Triều Tiên, dùng kèm bánh vị quýt hallabong, đặc sản của đảo Jeju ở Hàn Quốc. Ngoài những món trên, tiệc còn phục vụ mỳ lạnh nổi tiếng Bình Nhưỡng, rượu munbaeju có độ cồn 40%.

Ảnh: Nhà Xanh