Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 10/10/2019, 10:27 (GMT+7)

Xe tăng, thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ đưa vào Syria

Ankara triển khai nhiều xe tăng, thiết giáp cùng pháo tự hành cho chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" tấn công dân quân người Kurd ở Syria ngày 9/10.

Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự nhằm đẩy lùi lực lượng người Kurd, mở vùng đệm an toàn tại khu vực đông bắc Syria hôm 9/10. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo trên Twitter rằng chiến dịch có tên Mùa xuân Hòa bình còn nhắm mục tiêu vào Nhà nước Hồi giáo (IS) ở đông bắc Syria.

Trong ảnh, xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ được chở tới khu vực biên giới giáp Syria trước chiến dịch.

Một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ra hiệu cho đoàn xe tăng, thiết giáp tập kết tại biên giới Syria ở khu vực gần Akcakale, tỉnh Sanliurfa tối 8/10.

Đoàn xe thiết giáp di chuyển qua thị trấn Akcakale, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ tối 9/10. Nhiều người dân địa phương đã vẫy cờ chào mừng lực lượng đang tới biên giới với Syria. Ankara cho biết họ dự định tạo ra một "vùng an toàn" để trả lại hàng triệu người tị nạn cho Syria.

Một xe tăng chủ lực M60T của Thổ Nhĩ Kỳ rời khỏi phương tiện chuyên chở để băng qua biên giới, tiến vào lãnh thổ Syria.

Hỗ trợ lực lượng tăng thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ là các xe tải chở quân và các khí tài, vật tư cần thiết cho chiến dịch quân sự.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria
 
 

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. Video: Reuters, SCMP.

Một khẩu đội pháo tự hành Thổ Nhĩ Kỳ nã đạn nhằm vào thành phố Ras al Ain của Syria, một trong những khu vực chủ chốt do dân quân người Kurd kiểm soát.

Các cột khói đen bốc lên tại Ras al Ain sau đợt pháo kích của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thông Trung Đông và các video lan truyền trên mạng xã hội trước đó cho thấy tiêm kích Thổ Nhĩ Kỳ ném bom nhiều mục tiêu của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF), trong đó có sở chỉ huy tại tỉnh al-Hasakah, đông bắc Syria.

Người dân thành phố Ras al Ain bắt đầu sơ tán chiều 9/10. Các cường quốc thế giới lo ngại hành động của Thổ Nhĩ Kỳ có thể mở ra một chương mới cho cuộc chiến ở Syria và làm trầm trọng thêm tình trạng hỗn loạn ở khu vực.

Đoàn xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ tập kết gần biên giới Syria.

Phiến quân Syria thân Thổ Nhĩ Kỳ tập trung gần thị trấn Manbij trước chiến dịch quân sự của Ankara.

Ảnh: AFP, Anadolu