Thứ ba, 23/4/2024
Thứ ba, 12/9/2017, 10:53 (GMT+7)

Vùng Caribe trước và sau khi bão Irma đi qua

Bão Irma đi qua nhiều hòn đảo ở vùng Caribe, làm ít nhất 36 người thiệt mạng, tàn phá nhiều nhà cửa, cây cối.

Bãi biển Anse Marcel, đảo St. Martin

Bão Irma hình thành từ cuối tháng 8, được xếp vào cấp 5. Bão đổ bộ đảo St. Martin hôm 6/9, mang theo mưa lớn và gió mạnh. Pháp và Hà Lan chia nhau quản lý, mỗi bên một nửa hòn đảo này.

Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy các ngôi nhà bị phá hủy, nhiều khu vực từng là rừng cây bị xóa sổ.

Philipsburg, St. Martin

Hà Lan cho biết có 4 người thiệt mạng do bão Irma ở nửa đảo St. Martin mà nước này kiểm soát. Trong khi đó, Pháp thông báo số người thiệt mạng trên nửa đảo St. Martin và đảo St. Barthelemy là 10 người.

Codrington, Antigua và Barbuda

Thủ tướng Antigua và Barbuda, ông Gaston Browne, ngày 7/9 mô tả quốc đảo này "bị tàn phá gần như hoàn toàn" sau khi Irma đi qua. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 150 triệu USD. Một người tại quốc đảo thiệt mạng do bão.

Cảng Codrington, Antigua và Barbuda

Antigua và Barbuda sẽ cần hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế và phải mất nhiều năm để vực dậy sau bão, theo ông Browne.

Đảo Necker

Đây là hòn đảo riêng của tỷ phú người Anh Richard Branson. Ông ở lại trên đảo này khi bão Irma đổ bộ. Trên đảo có một nhà chính và một số ngôi nhà nhỏ kiểu Bali, có thể chứa tổng cộng 34 người, với giá thuê 80.000 USD một đêm. Tổng số nhân viên trên đảo là hơn 100 người.

Parham, Tortola

Tortola, quần đảo Virgin thuộc Anh, bị Irma tàn phá nặng nề, khiến ít nhất 5 người chết, theo BBC. Người dân trên đảo phải sống trong tình trạng thiếu nhiều nhu yếu phẩm, không có điện. Những ruộng rau của người dân bị gió và nước lũ cuốn trôi.

Road Town, Tortola

Một số người dân chỉ trích phản ứng từ chính phủ Anh là "chậm chạp và tệ hại". Anh đã triển khai binh sĩ tới Tortola giúp hòn đảo khắc phục hậu quả.

Providenciales, quần đảo Turks và Caicos

Quần đảo Turks và Caicos là lãnh thổ hải ngoại của Anh. Irma gây lụt tại sân bay ở Providenciales, nơi này hiện chỉ tiếp nhận các chuyến bay nhân đạo. Ngoại trừ Providenciales, liên lạc bằng điện thoại ở đảo Grand Turk hoặc các đảo ở quần đảo Caicos hiện bị gián đoạn.

Irma không gây thiệt hại về người tại quần đảo này, theo cảnh sát địa phương.

Đường đi của bão Irma. Sau khi đi qua vùng Caribe, bão Irma đổ bộ bang Florida, Mỹ, sáng 10/9, tiến sâu vào đất liền rồi suy yếu. Bão ảnh hưởng đến cả bang South Carolina và Georgia, làm ít nhất 10 người chết, theo ABC News. Đồ họa: Fox 6.

Như Tâm
Ảnh: Digital Globe