Thứ năm, 6/12/2018, 16:45 (GMT+7)

Việt Nam nói về khả năng tổ chức cuộc gặp Trump - Kim lần hai

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định cam kết đóng góp vào thúc đẩy đối thoại vì hoà bình ở bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Trump, phải, và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Trump, phải, và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP.

"Tôi xin nhắc lại rằng Việt Nam luôn ủng hộ các nỗ lực mang tính xây dựng, giải quyết mọi bất đồng thông qua đối thoại hoà bình, đóng góp tích cực vào hoà bình, an ninh, ổn định của bán đảo Triều Tiên nói riêng cũng như trên toàn thế giới. Trên tinh thần đó, Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy đối thoại, duy trì hoà bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói trong họp báo thường kỳ chiều nay. 

Bà Hằng trả lời câu hỏi về việc Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh có thảo luận hay không về khả năng Việt Nam tổ chức cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai khi ông Ri đến thăm Việt Nam mới đây. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/10 thông báo việc lên kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh tiếp theo với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang được đẩy mạnh và nơi tổ chức đã rút gọn xuống ba hoặc bốn địa điểm.

Ông cho hay cuộc họp có lẽ sẽ không diễn ra tại Singapore, nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa ông và Kim hồi tháng 6. Tổng thống cũng nêu khả năng cuộc họp sẽ diễn ra tại Mỹ hoặc Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh thời gian tổ chức không còn quá xa.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam ngày 29/11-2/12. Trong trao đổi với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của hai nước, trao đổi các biện pháp thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương. Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho hay Việt Nam cũng sẵn sàng chia sẻ với Triều Tiên những kinh nghiệm xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với nhu cầu của Triều Tiên.

Khánh Lynh

 

Chia sẻ bài viết qua email