Thứ tư, 20/2/2019, 09:27 (GMT+7)

Triều Tiên trừng phạt hàng loạt quan chức tham nhũng

Triều Tiên dường như muốn bảo vệ ngân sách nhà nước để phát triển kinh tế trong bối cảnh hội nghị Trump - Kim lần hai đang tới gần.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Triều Tiên đã trừng phạt khoảng 50-70 quan chức bị cáo buộc có hành vi tham nhũng, trong bối cảnh lãnh đạo Kim Jong-un đang tìm cách vực dậy nền kinh tế đất nước, Wall Street Journal hôm nay dẫn thông tin từ truyền thông nhà nước Triều Tiên. Những quan chức này bị tịch thu toàn bộ số tài sản "có được từ nguồn tiền phi pháp".

Tờ báo Mỹ nói thêm rằng trong bài phát biểu đầu năm nay, Kim Jong-un cũng tuyên bố đảng và chính phủ Triều Tiên "nên tăng cường đấu tranh để xóa bỏ tình trạng lạm quyền, quan liêu và tham nhũng, cả những trường hợp nghiêm trọng lẫn nhỏ lẻ". 

Chính quyền Kim Jong-un năm ngoái cũng trừng phạt một số quan chức cấp cao trong Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Triều Tiên do những sai phạm trong quản lý tài chính. Wall Street Journal nhận định động thái này cho thấy lãnh đạo Triều Tiên đang tìm cách đảm bảo ngân sách nhà nước không bị đe dọa bởi nạn tham nhũng.

"Kim Jong-un đang cố gắng xây dựng một kế hoạch kinh tế cho đất nước. Nếu tình trạng tham nhũng hoành hành, bất cứ thứ gì được vun đắp đều sẽ bị hủy hoại", Ken Gause, chuyên gia thuộc tổ chức nghiên cứu chiến lược CNA, trụ sở ở bang Virginia, Mỹ, giải thích. 

Trong bài phát biểu đầu năm, Kim Jong-un khẳng định việc cải thiện đời sống người dân là ưu tiên hàng đầu của ông. Bình Nhưỡng được cho là sẽ tìm cách đàm phán để được nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào 27-28/2, nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế.

Ánh Ngọc

 

Chia sẻ bài viết qua email