Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 21/6/2019, 14:26 (GMT+7)

Triều Tiên tổ chức yến tiệc, đồng diễn nghệ thuật chào mừng Chủ tịch Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc được lãnh đạo và người dân chào đón nồng nhiệt khi lần đầu đến thăm Triều Tiên.

Chủ tịch Tập Cận Bình hôm qua đến Bình Nhưỡng, bắt đầu chuyến thăm Triều Tiên hai ngày. Lãnh đạo Kim Jong-un cùng phu nhân Ri Sol-ju và các quan chức cấp cao Triều Tiên đã ra sân bay quốc tế Bình Nhưỡng đón ông Tập và phái đoàn. Gần 10.000 người Triều Tiên cũng có mặt tại sân bay, vẫy hoa và quốc kỳ hai nước.

Lễ đón Chủ tịch Tập được tổ chức trọng thể với 21 phát đại bác chào mừng và nghi thức duyệt đội danh dự. Chân dung lớn của hai lãnh đạo được dựng lên ở trung tâm sân bay.

Lãnh đạo Trung - Triều đi chung xe về Nhà khách Quốc gia Kumsusan. Khoảng 250.000 người Triều Tiên đã có mặt trên đường phố vẫy chào Chủ tịch Tập. Nhiều biển hiệu, biểu ngữ lớn ca ngợi tình hữu nghị song phương được bày trí. 

Tại Cung điện Mặt trời Kumsusan, nơi an nghỉ của hai cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il, ông Tập được các nghệ sĩ biểu diễn chào mừng. Truyền thông Trung Quốc cho hay đây là lần đầu tiên một lãnh đạo nước ngoài được đón tiếp như trên tại địa điểm mang tính thiêng liêng này.

Lãnh đạo, phu nhân, cùng các quan chức cấp cao hai nước chụp ảnh tập thể. Trong cuộc hội đàm với Kim Jong-un, Chủ tịch Trung Quốc đánh giá tích cực những nỗ lực của Triều Tiên và cam kết sẽ hỗ trợ quốc gia này trong lĩnh vực an ninh, kinh tế.

Tối qua, ông Kim Jong-un đã tổ chức tiệc chiêu đãi Chủ tịch Tập và phu nhân. 

Phát biểu tại bữa tiệc, Chủ tịch Tập cho hay Trung Quốc sẵn sàng cùng Triều Tiên mở ra một tương lai tươi sáng cho quan hệ song phương và duy trì hòa bình, thịnh vượng chung trong khu vực.
Lãnh đạo Kim Jong-un cho hay chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc đã mở ra một trang mới trong quan hệ hai nước, thêm rằng ông và ông Tập đã có những trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trong thời đại mới và đạt được sự đồng thuận quan trọng.

Sau bữa tiệc, ông Kim đã mời ông Tập thưởng thức chương trình đồng diễn nghệ thuật tại sân vận động 1 tháng 5 ở Bình Nhưỡng.

Trẻ em Triều Tiên tặng hoa cho lãnh đạo và phu nhân Trung - Triều trước sự kiện.

Chương trình đồng diễn được dàn dựng công phu, ca ngợi Chủ tịch Tập và tình hữu nghị giữa hai nước. 

Đây là chuyến thăm Triều Tiên đầu tiên của một lãnh đạo Trung Quốc kể từ năm 2005 và là lần thứ năm lãnh đạo hai nước gặp nhau trong vòng 15 tháng qua. Sự kiện diễn ra vài ngày trước khi Chủ tịch Tập dự kiến gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản.

Ảnh: Reuters, Xinhua