Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 13/7/2017, 22:53 (GMT+7)

Tổng thống Pháp đón vợ chồng ông Trump thăm lăng mộ Napoleon

Tổng thống Mỹ và phu nhân được đón tiếp trọng thị tại Điện Invalides, Paris, mở đầu cho chuyến thăm Pháp 2 ngày.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân ngày 13/7 đón tiếp vợ chồng người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Điện Invalides, một quần thế kiến trúc nằm ở quận 7, thủ đô Paris, và là nơi đặt lăng mộ Napoleon Bonaparte, theo Reuters.

Trước đó, ngay sau khi đặt chân đến Paris, Tổng thống Trump đã tới Đại sứ quán Mỹ để ăn trưa cùng các quan chức cấp cao Mỹ.

Đệ nhất phu nhân Melania Trump trước khi tháp tùng ông Trump tới Điện Invalides cũng đến thăm một bệnh viên nhi ở Paris.

Chuyến thăm Pháp lần này của Tổng thống Mỹ trùng đúng dịp Quốc khánh Pháp hay còn gọi là Ngày Bastille và lễ kỷ niệm 100 năm ngày quân đội Mỹ tham gia vào Thế chiến I.

Lễ diễu binh mừng Quốc khánh Pháp và kỷ niệm 100 năm ngày Mỹ tham gia Thế chiến I dự kiến diễn ra vào ngày mai, huy động 63 máy bay, 29 trực thăng, 241 ngựa và 3.720 binh lính. Các binh sĩ Mỹ cũng tham gia sự kiện.

Cả ông Macron và ông Trump hiện đều hướng tới mục tiêu củng cố quan hệ song phương. Phía Mỹ đang tìm kiếm một người bạn sau khi bị cô lập tại hội nghị G20 còn Tổng thống Pháp muốn nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

Bất chấp những bất đồng về thương mại và vấn đề biến đổi khí hậu, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông "nóng lòng muốn tái khẳng định các quan hệ hữu nghị vững chắc giữa hai nước".

Sau lễ đón tại Điện Invalies, ông chủ Điện Elysee và phu nhân sẽ mời ông bà Trump dùng bữa tối tại tầng 2 tháp Eiffel để Tổng thống Mỹ thấy "Paris vẫn là Paris", một quan chức chính phủ Pháp cho biết, do trước đây ông Trump từng phát biểu rằng "nước Pháp không còn là nước Pháp" vì hàng loạt vụ tấn công khủng bố nhắm vào dân thường.

Tổng thống Pháp đón ông Trump tại Điện Invalides
 
 

Tổng thống Pháp và phu nhân đón vợ chồng Tổng thống Mỹ tại Điện Invalides. Video: AFP.

An Hồng (Ảnh: Reuters, AP)