Thứ hai, 3/12/2018, 08:58 (GMT+7)

Tổng thống Hàn chuyển thông điệp thiện chí của Trump tới Kim Jong-un

Trump nhờ Tổng thống Hàn Quốc nói rằng ông quý mến Kim Jong-un và sẽ thực hiện mong muốn của lãnh đạo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.

"Tổng thống Mỹ Donald Trump nhờ tôi chuyển thông điệp tới lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng ông có quan điểm thiện chí và rất quý mến Chủ tịch Kim", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói với các phóng viên hôm 2/12 trên chuyến bay từ Argentina tới New Zealand sau khi dự hội nghị thượng đỉnh G20, theo Reuters. Tổng thống Moon có chuyến thăm cấp nhà nước New Zealand từ 2/12 đến 4/12.

Bình luận trên được Tổng thống Hàn Quốc đưa ra sau cuộc gặp giữa ông và Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G20. "Tổng thống Mỹ đề nghị tôi nói với Kim rằng ông muốn thực hiện những nội dung còn lại trong thỏa thuận giữa họ tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên và ông sẽ thực hiện những mong muốn của Chủ tịch Kim", Moon cho biết thêm.

Trump, người đã gặp thượng đỉnh Kim Jong-un ở Singapore hồi tháng 6, hôm 1/12 cho biết ông có thể gặp lãnh đạo Triều Tiên lần thứ hai vào tháng một hoặc tháng hai năm sau với ba địa điểm cho cuộc gặp đang được xem xét. "Chúng tôi rất hòa hợp và có mối quan hệ rất tốt đẹp", Trump nói với các phóng viên trên Không Lực Một khi trở về từ hội nghị thượng đỉnh G20, nhấn mạnh thêm rằng ông sẽ mời Kim đến thăm Mỹ vào thời điểm thích hợp.

Nhà Trắng hôm 1/12 thông báo sau cuộc gặp giữa Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20, hai lãnh đạo cam kết sẽ cùng Kim Jong-un nỗ lực vì "một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân". 

Trump thường xuyên mô tả mối quan hệ cá nhân nồng ấm với Kim, cho rằng điều này sẽ giúp ông tạo đột phá ngoại giao trong vấn đề Triều Tiên mà các đời tổng thống Mỹ đã không làm được từ những năm 1950. Tổng thống Hàn Quốc nhận định hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Trump và Kim sẽ là "thời điểm quyết định" cho vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên không có nhiều tiến triển sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất. Bình Nhưỡng tức giận khi Washington không nới lỏng lệnh trừng phạt, đồng thời cảnh báo có thể tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân nếu Mỹ không từ bỏ hành động này. 

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tháng trước cho biết Washington không yêu cầu Bình Nhưỡng cung cấp danh sách gồm đầy đủ địa điểm và các loại vũ khí hạt nhân trước hội nghị thượng đỉnh lần hai, nhưng kế hoạch cụ thể về các bước đi hướng tới phi hạt nhân hóa của Triều Tiên phải được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh. Ông cũng nhấn mạnh các lệnh trừng phạt quốc tế với Triều Tiên cần được duy trì tới khi nước này hoàn toàn phi hạt nhân hóa.

Huyền Lê

 

Chia sẻ bài viết qua email