Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 17/10/2019, 17:42 (GMT+7)

Tình cảnh người Nhật sau siêu bão Hagibis

Nhà cửa đổ sập, đồ đạc bị cuốn trôi khiến người dân ở khu vực miền trung và đông Nhật Bản phải qua đêm tại các trại sơ tán sau siêu bão Hagibis.

Siêu bão Hagibis đổ bộ miền trung và đông Nhật Bản hôm 12/10, mang theo mưa to và gió lớn phá hủy nhiều công trình, đê điều, gây ngập lụt tại các sông và vùng trũng, dẫn tới hơn 100 vụ lở đất. Trong ảnh, một cây cầu đường sắt bị sập do bão trên sông Chikuma, thành phố Ueda, tỉnh Nagano hôm 13/10.

Lực lượng Phòng vệ giải cứu người dân khỏi một khu vực ngập lụt ở thành phố Kakuda, tỉnh Miyagi. Hơn 100.000 nhân viên cứu hộ vẫn đang lùng sục khắp các khu vực chịu ảnh hưởng của bão để tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân.

Cơn bão mạnh nhất 60 năm qua tại khu vực này đã làm hơn 70 người thiệt mạng và hơn 10 người mất tích. Trong ảnh, nhân viên cứu hộ kiểm tra một khu vực dân cư bị lụt ở thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa.

Sau khi bão tan, nhiều người dân bắt đầu quay về nhà xử lý hậu quả. Trong ảnh, một người đàn ông dọn dẹp căn nhà ngổn ngang của người họ hàng bị ngập lụt sau khi sông Chikuma vỡ bờ.

Yoshiki Yoshimura, 17 tuổi, một người dân khác ở Nagano, mò mẫm giữa lớp bùn dày trong nhà xem có tìm được đồ vật nào hay không. Sau khi nước rút đi, những con đường và ngôi nhà bị phủ một lớp bùn dày, trơn trượt, cây cối, biển báo, biến dạng, đồ đạc bị hư hỏng hoặc cuốn trôi và nước phun ra từ các miệng cống.

Một manơcanh được đặt trên đống đồ đạc, nội thất bỏ đi ở các ngôi nhà bị lụt tại Koriyama, tỉnh Fukushima. 

Một gia đình tại thành phố Marumori, tỉnh Miyagi thắp nến sinh hoạt sau khi bão gây mất điện toàn khu vực. 

Trong khi đó, nhiều người dân mất nhà cửa vẫn phải sống tại các trại tạm trú. Cơ quan Điều phối Thảm họa và Cứu hỏa cho biết khoảng 38.000 người ở 17 tỉnh đã được sơ tán.

Người dân sạc điện tại trại sơ tán. Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định chính phủ sẽ nỗ lực hết mình để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng, đồng thời thành lập một đội liên ngành để cải thiện các điểm tạm trú và giúp những người di tản tìm nơi ở.

Những người sống sót đứng nhìn các cánh đồng ngập nước ở Kakuda. Chính phủ Nhật Bản sẽ trích 6,5 triệu USD từ quỹ dự phòng khẩn cấp để giúp người dân khắc phục hậu quả của siêu bão Hagibis.

Ảnh: Reuters, AFP