Thứ ba, 19/2/2019, 22:02 (GMT+7)

Thủ tướng Nhật muốn Trump nêu vấn đề con tin tại thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thủ tướng Abe muốn nhờ Trump chuyển lời tới Kim Jong-un với hy vọng các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc được trả tự do.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) bắt tay Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong cuộc gặp tại Nhà Trắng hồi tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong cuộc gặp tại Nhà Trắng hồi tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Shinzo Abe hôm nay cho biết ông sẽ đề nghị Tổng thống Donald Trump thảo luận về vấn đề các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới với lãnh đạo Kim Jong-un, dự kiến tổ chức tại Hà Nội vào ngày 27-28/2, AFP đưa tin.

"Tôi sẽ trình bày qua điện đàm với Tổng thống Trump những ý tưởng về cách giải quyết vấn đề và mong ông ấy chuyển lời tới lãnh đạo Kim Jong-un", ông Abe nói với thân nhân của những người bị bắt cóc khi họ tới văn phòng thủ tướng. "Tôi sẽ không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để giải quyết vấn đề", ông khẳng định.

Abe luôn bày tỏ sự quan tâm tới những công dân Nhật được cho là bị các đặc vụ Triều Tiên bắt cóc trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh nhằm đào tạo thành điệp viên cho nước này. Bình Nhưỡng thả 5 người vào năm 2002 và nói rằng 8 công dân Nhật khác mà họ thừa nhận bắt cóc đã chết.

Vấn đề này khiến quan hệ Nhật - Triều căng thẳng suốt nhiều năm. Theo một thỏa thuận giữa hai nước vào năm 2014 tại Stockholm, Triều Tiên cam kết tiến hành điều tra toàn diện về tất cả công dân Nhật Bản tại nước này, đổi lại Tokyo phải dỡ một số lệnh cấm vận đơn phương với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, cuộc điều tra đạt được rất ít kết quả và căng thẳng trong quan hệ song phương nhanh chóng leo thang khi Triều Tiên tái tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Trump cho biết ông đã thảo luận về vấn đề của Nhật Bản trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6/2018. Nội dung chi tiết cuộc họp sắp tới chưa được công bố, nhưng có khả năng vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vẫn là trọng tâm. 

Ánh Ngọc

 

Chia sẻ bài viết qua email