Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 1/2/2018, 09:39 (GMT+7)

Thị trấn Italy rao bán hàng trăm căn nhà với giá hơn 1 USD

Thị trấn Ollolai nằm một hòn đảo Địa Trung Hải, Italy, đang rao bán hàng trăm căn nhà bỏ hoang với giá hơn 1 USD.

Thị trấn Ollolai nằm ở vùng núi Barbagia thuộc hòn đảo Sardinia trên biển Địa Trung Hải, Italy, rao bán 200 căn nhà xây bằng đá với giá chỉ 1 euro (1,2 USD) mỗi căn. Người mua nhà phải cam kết cải tạo những căn nhà bỏ hoang này trong vòng ba năm. Chi phí sửa sang mỗi căn ước tính khoảng 25.000 USD, theo CNN.

Kế hoạch rao bán bất động sản này nhằm giúp Ollolai thoát khỏi tương lai biến thành "thị trấn ma". Dân số của Ollolai đã giảm gần một nửa từ 2.250 người xuống chỉ còn 1.300 và tỷ lệ sinh cũng lao dốc. "Cuộc vận động này là để cứu những giá trị truyền thống của chúng tôi khỏi bị mai một và quên lãng", thị trưởng Efisio Arbau nói. "Chúng tôi luôn là những con người cứng rắn và nhất định không để thị trấn của mình chết".

Để hiện thực hóa kế hoạch hồi sinh thị trấn, thị trưởng Arbau đã thuyết phục người dân địa phương- những người chăn cừu, nông dân và làm nghề thủ công- giao các ngôi nhà bỏ hoang của họ cho chính quyền.
"Những căn nhà cổ xinh đẹp này được xây dựng bằng loại đá granite của đảo Sardinia. Những tảng đá chỉ có ở trên đỉnh núi hoặc dọc bờ biển", Arbau nói. "Chúng tôi cần phải đưa những ngôi nhà từ thời ông bà mình trở về từ 'nấm mồ'".

Thị trưởng ban hành một nghị định đặc biệt vào năm ngoái và rao bán các ngôi nhà trên thị trường bất động sản với giá 1 euro. Cho đến nay, thị trấn đã bán được ba ngôi nhà, ông Arbau nói, và hơn 100 khách hàng tiềm năng từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Nga và Australia, đã ngỏ ý muốn trở thành cư dân mới ở thị trấn Ollolai.

Chính quyền địa phương hy vọng những người chủ mới sẽ đầu tư cải tạo những căn nhà cũ, từ đó, giúp kinh tế cũng như cuộc sống ở thị trấn hồi sinh. Từng là thủ phủ của vùng Barbagia, Ollolai nổi tiếng về ẩm thực với các món ăn trứ danh như lợn sữa quay, pizza hay phô-mai cừu. Nhưng thị trấn ngày càng yên ắng hơn khi người trẻ tuổi di cư xuống những thành phố lớn. Nhiều ngôi nhà cổ trong làng đã bị bỏ hoang và dần hư hỏng theo năm tháng.

Vito Casula, thợ xây về hưu, là một trong những người đầu tiên trở thành chủ mới của căn nhà hai tầng bằng đá với mức giá rẻ hơn cả một cốc cafe cappuccino. "Gia đình chúng tôi sống gần đây và thường ghé qua thị trấn Ollolai. Một ngày vợ tôi nhìn thấy mẩu quảng cáo trên báo. Chúng tôi thấy đó là một cơ hội tốt", ông Casula nhớ lại. "Thị trấn này yên tĩnh như thể đóng băng trong dòng chảy thời gian vậy".

Được mệnh danh là "trái tim nguyên sơ" của đảo Sardinia, thị trấn Ollolai nằm ở độ cao 1.200m trên đỉnh ngọn núi Nodu de S'Aschisorgu. Người dân và khách du lịch có thể phóng tầm mắt ra xung quanh và nhìn ngắm những hồ nước, sông suối và khu rừng lâu năm với các loại cây gỗ quý như sồi. "Không khí trong lành, hoàn toàn không có khói bụi và cảnh vật đẹp đến mức khiến con người ta trở nên khỏe khắn hơn", ông Casula nói và khen người dân địa phương cởi mở và thân thiện. "Họ không để tôi phải trả tiền rượu ở quán bar và liên tục mời vợ chồng tôi sang nhà ăn trưa hoặc ăn tối".

Nguồn: CNN