Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 29/9/2018, 14:29 (GMT+7)

Thành phố Indonesia tan hoang sau thảm họa sóng thần

Đợt sóng thần cao 3 m biến thành phố Palu trên đảo Sulawesi, Indonesia thành đống đổ nát với ít nhất 384 người thiệt mạng.

Một chiếc xe hơi bị sóng thần cuốn trôi và mắc kẹt bên trong tòa nhà đổ nát ở thành phố Palu, Trung Sulawesi, Indonesia hôm 28/9.

Trận động đất mạnh 7,5 độ xảy ra lúc 18h02 (17h02 giờ Hà Nội) ngoài khơi đảo Sulawesi, tạo ra đợt sóng thần cao khoảng ba mét ập vào bờ, tàn phá nhiều khu vực ven biển của thành phố Palu và thị trấn Donggala.

Một nhà thờ Hồi giáo bị hư hại nặng sau đợt sóng thần ở Palu. Cơ quan phụ trách thiên tai của Indonesia hôm nay cho biết đã có ít nhất 48 người thiệt mạng, hàng trăm người vẫn đang mất tích. Chính quyền vẫn chưa tiếp cận được các khu vực thiệt hại nặng nề, trong khi số người chết dự kiến tăng lên.

Người dân di chuyển thi thể của một nạn nhân ở Palu hôm nay.

Động đất xảy ra vào thời điểm nhiều người đang chuẩn bị lễ cầu nguyện ngày thứ sáu, ngày quan trọng nhất trong tuần của đạo Hồi. "Nhiều thi thể nằm rải rác bên bờ biển hoặc trôi nổi trên mặt nước", một cư dân tên Nining cho biết.

Một nhà thờ Hồi giáo khác bị phá hủy hoàn toàn sau động đất và sóng thần tối 28/9.

Nhà chức trách Indonesia đã gỡ cảnh báo sóng thần sau trận động đất ở ngoài khơi. Tuy nhiên, ngay sau đó, đợt sóng thần như một bức tường nước khổng lồ đổ ập vào thành phố Palu trên đảo Sulawesi, cuốn đi nhà cửa, xe cộ.

Một trung tâm thương mại ở Palu bị hư hại nặng sau khi bị sóng thần tràn qua.

Giới chức Indonesia cho hay quân đội đã được triển khai đến những khu vực bị ảnh hưởng để tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân. Máy bay và trực thăng vận tải quân sự cũng sẽ được triển khai, cùng với "toàn bộ tiềm lực của quốc gia".

Một người đàn ông ở Palu lội nước, nhặt nhạnh những gì còn sót lại sau thảm họa động đất, sóng thần.

Palu là nơi sinh sống của 350.000 dân. Nhiều hình ảnh đăng trên mạng sáng 29/9 cho thấy nhiều thi thể được phủ chăn nằm rải rác gần bờ biển.

Người đàn ông Palu bế thi thể đứa trẻ thiệt mạng sau sóng thần.

Ngoài Palu, một thành phố nhỏ hơn ở tỉnh Sulawesi là Donggala cũng bị sóng thần tấn công. Nhiều nhà cửa bị cuốn trôi và nhiều gia đình mất tích, trong khi liên lạc với khu vực này bị cắt đứt.

Khu vực ngoại ô thành phố Palu biến thành vùng đất ngập nước lầy lội sau trận sóng thần.

Một ngôi nhà bị hư hại sau trận động đất hôm 28/9 tại Donggala, Trung Sulawesi, Indonesia.

Người dân sáng nay được sơ tán đến nơi an toàn và được khuyến cáo tiếp tục nâng cao cảnh giác vì có thể vẫn còn các dư chấn mạnh.

Nhà cửa bị phá hủy, xe cộ bị cuốn trôi ở đảo Sulawesi sau thảm họa kép.

"Thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại nhiều địa điểm, họ bị đè bởi gạch đá hoặc cuốn trôi bởi sóng thần", Sutopo Nugroho, phát ngôn viên Cơ quan Ứng phó Thảm họa Quốc gia Indonesia hôm nay thông báo.

Những mái tôn nằm chồng chất trên đường phố Palu hôm nay trong khi lực lượng cứu hộ và người dân tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát.

Nhà chức trách Indonesia cho biết hoạt động cứu trợ người dân tại Palu gặp nhiều khó khăn do các cơn dư chấn vẫn tiếp diễn.

Indonesia nằm trên khu vực Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi có nhiều núi lửa và thường xuyên xảy ra động đất. Vào tháng 12/2004, một trận động đất mạnh 9,1 độ ở đảo Sumatra, phía tây Indonesia, đã dẫn tới cơn sóng thần dữ dội khiến 220.000 người tại nhiều quốc gia thiệt mạng.

Tâm chấn vụ động đất ở độ sâu 10 km dưới vùng biển phía nam đảo Sulawesi, đảo lớn thứ 11 trên thế giới.

Thánh đường Indonesia sập vòm, ngập nước sau động đất, sóng thần
 
 

Khoảnh khắc sóng thần tràn vào nhà thờ Hồi giáo ở Palu. Video: Twitter

Ảnh: AP, Reuters, Guardian