Thứ hai, 18/2/2019, 09:37 (GMT+7)

Singapore: 'Phần lớn chi phí thượng đỉnh Trump - Kim dành cho an ninh'

Bộ Ngoại giao Singapore chia sẻ quá trình chuẩn bị cho cuộc gặp lần đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên tháng 6/2018.

Singapore dành chi phí lớn nhất cho đảm bảo an ninh cho thượng đỉnh Trump - Kim
 
 

Những chuẩn bị của Singapore cho cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tháng 6/2018. Video: MFA.

"Phần lớn chi phí tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất giữa Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là dành cho đảm bảo an ninh", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Singapore (MFA) cho biết khi chia sẻ tài liệu của MFA với VnExpress. Chính phủ Singapore đã chi gần 16,3 triệu đô la Singapore (gần 12 triệu USD) để tổ chức sự kiện ngày 12/6/2018. 

Ông K Shannmugam, Bộ trưởng Nội vụ và luật pháp Singapore cho biết nước này đã huy động 5.000 người để đảm bảo an ninh cho thượng đỉnh Trump - Kim, gồm cảnh sát, đội ứng phó khẩn cấp và các lực lượng khác. Xung quanh khách sạn diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên, Singapore bố trí đảm bảo an ninh trên đất liền, trên không và trên biển. Khoảng 2.000 lính, thuỷ thủ và phi công được điều động tham gia. Ngoài ra, Singapore cũng điều động 5.000 viên chức tham gia tổ chức hội nghị. Khoảng 2.500 nhà báo đưa tin về sự kiện.

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đánh giá có thể đây là "đợt đảm bảo an ninh quan trọng nhất" mà Singapore từng thực hiện với một sự kiện quốc tế ở nước này. 

Ông Balakrishnan cho hay "thách thức an ninh rất lớn" khi hai nguyên thủ cùng xuất hiện trong bối cảnh thế giới có những vấn đề bất ổn, khủng bố, những người theo chủ nghĩa cực đoan. Do đó, Singapore phải điều động tất cả các lực lượng, gồm cảnh sát, an ninh nội địa và quân đội tham gia, luôn sẵn sàng ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Trước khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Singapore, đội tiền trạm của ông đã tới để kiểm tra các vấn đề hậu cần và thảo luận với MFA. Đội an ninh Triều Tiên bày tỏ sự an tâm khi Singapore trao đổi các vấn đề kỹ lưỡng, đi vào tiểu tiết.

"Singapore đã tạo cho Triều Tiên niềm tin rằng đây chính là địa điểm để họ họp với Mỹ. Họ muốn có một nơi giúp họ không phải lăn tăn, dành toàn tâm cho đàm phán thực chất với Mỹ. Chúng tôi đã làm được điều đó", Ngoại trưởng Balakrishnan cho biết.

Singapore điều hai đoàn xe hộ tống gồm 40 chiếc mỗi đoàn khi Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên đến nước này. Singapore cũng cung cấp một số xe bọc thép cho phái đoàn của Triều Tiên.

Phòng ở hơn 300 m2 của của lãnh đạo Triều Tiên có giá 10.000 đô la Singapore (hơn 7.300 USD) mỗi đêm, theo Channel News Asia. Công ty Meltwater ước tính Singapore đã thu về hơn 700 triệu đô la Singapore (hơn 515 triệu USD) sau khi tổ chức hội nghị.

Đánh giá về khoản chi phí Singapore dành để tổ chức hội nghị, ông Balakrishnan cho hay vấn đề không phải là tốn bao nhiêu, mà là bảo đảm hoà bình và cơ hội phát triển ở khu vực. 

"Cuộc chơi chiến lược không chỉ là ở bán đảo Triều Tiên, mà còn là quan hệ Mỹ - Trung, là tương lai của tự do thương mại và triển vọng cho hội nhập kinh tế ở khắp châu Á - Thái Bình Dương, nơi một số nước gọi là Ấn Độ - Thái Bình Dương. Giải pháp cho Chiến tranh Triều Tiên là bước đi quan trọng hướng tới thực hiện những tham vọng lớn hơn của chúng ta", ông Balakrishnan nói.

Tổng thống Mỹ Trump, trái, cùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp tại Singapore tháng 6/2018. Ảnh: Washingtontimes.

Tổng thống Mỹ Trump, trái, cùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp tại Singapore tháng 6/2018. Ảnh: Washingtontimes.

Khánh Lynh - Nguyễn Tiến

 

Chia sẻ bài viết qua email