Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 6/5/2015, 08:56 (GMT+7)

Quân đội Nga rầm rộ tập duyệt binh trong đêm

Các binh sĩ Nga tập duyệt binh tại quảng trường trung tâm Moscow cùng nhiều loại vũ khí tối tân để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít.

Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng, đánh dấu 70 năm Đức Quốc xã đầu hàng Liên Xô trong Thế chiến II, sẽ diễn ra vào ngày 9/5 tới. Các binh sĩ Nga đã diễn tập để chuẩn bị cho sự kiện này suốt thời gian qua.
Cuộc tập dượt diễn ra tối 4/5 trên Quảng trường Đỏ có sự xuất hiện của đông đảo binh sĩ và các loại vũ khí như pháo tự hành Koalitsiya-SV trong hình. 

Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars diễu hành. 

Dự kiến hơn 16.500 binh sĩ sẽ tham gia diễu hành cùng 194 vũ khí và 143 máy bay.

Trong buổi tập duyệt, xe tăng Armata T-14 mới của Nga cũng lần đầu tiên lộ diện đầy đủ trước công chúng. Đây sẽ là loại xe tăng chiến đấu chủ lực của bộ binh nước này, với thiết kế và hệ thống vũ khí hoàn toàn mới, được tuyên bố là có sức mạnh vượt trội so với các đối thủ phương Tây.

Armata T-14 thể hiện tham vọng của Nga đằng sau chương trình tái vũ trang quy mô lớn, trong đó quân đội dự kiến thay thế 70% số vũ khí hiện nay bằng các thiết bị hiện đại vào năm 2020.

Nhiều người dân đứng hai bên đường theo dõi cuộc diễn tập và chú ý đến các phương tiện lớn chở tên lửa hạt nhân. Tuy nhiên, giới chuyên gia quân sự cho rằng điểm đáng chú ý nhất của cuộc duyệt binh sắp tới là một lượng lớn vũ khí mới đang được biên chế vào bộ binh.

Các binh sĩ Nga luyện tập đội ngũ trước Tháp Spasskaya của Điện Kremlin.

Hôm qua, các chiến đấu cơ Su-30SM và Su-35S cũng xuất hiện trên Quảng trường Đỏ.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS bay qua Thánh đường St. Basil.

Quyết định phô diễn nhiều loại vũ khí tối tân trong Ngày Chiến thắng gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm vươn tầm sức mạnh ra khu vực và toàn cầu của Nga.
Nhiều nhà lãnh đạo thế giới dự kiến có mặt trong lễ kỷ niệm vào cuối tuần này.

Anh Ngọc (Ảnh: Reuters)