Thứ sáu, 22/2/2019, 09:36 (GMT+7)

Phó thủ tướng: Việt Nam chuẩn bị mọi thứ tốt nhất cho thượng đỉnh Trump - Kim

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh thông báo về công tác chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ - Triều và các chuyến thăm liên quan.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Nguyễn Gia Chính.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Nguyễn Gia Chính.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sáng nay chủ trì cuộc họp các bộ ngành nghe báo cáo về công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra tại Hà Nội ngày 27-28/2. Đây là cuộc họp cuối cùng về chuẩn bị, rà soát lại tất cả các công việc cho thượng đỉnh Mỹ - Triều và các chuyến thăm trong dịp này.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá các bộ ngành và TP Hà Nội dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng đã triển khai tích cực việc chuẩn bị cho hội nghị, dù gặp nhiều khó khăn do có những bất thường, bởi từ khi bắt đầu có thông tin để chuẩn bị, Việt Nam chỉ có hai tuần cho toàn bộ quá trình này.

Phó thủ tướng cho rằng các bộ ngành đã phối hợp chặt chẽ, đến nay công việc đang trong tiến trình được đánh giá là tốt và chu đáo, các đoàn tiền trạm của Mỹ và Triều Tiên đã vào và trao đổi với Việt Nam.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai là sự kiện chính trị, đối ngoại có ý nghĩa hàng đầu của Việt Nam trong năm 2019, thể hiện sinh động chủ trương Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế và đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào các vấn đề khu vực và quốc tế, qua đó góp phần quảng bá tới bạn bè quốc tế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, cũng như Hà Nội, thành phố vì hòa bình.

Do chỉ còn ba ngày để chuẩn bị, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh từ nay đến tuần sau các bộ ngành phải phối hợp tốt với Hà Nội với tinh thần chuẩn bị mọi thứ tốt nhất, nhằm quảng bá cho hình ảnh đất nước.

Các cơ quan liên quan được yêu cầu gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị, trong đó công tác an ninh, an toàn là ưu tiên hàng đầu và phải được bảo đảm tuyệt đối, công tác lễ tân phải bảo đảm chu đáo, trọng thị nhằm bảo đảm thuận lợi tối đa cho hai đoàn đàm phán gặp gỡ, trao đổi, làm việc tại Việt Nam.

Phó thủ tướng nhấn mạnh công tác tuyên truyền, báo chí phải tạo điều kiện tối đa cho phóng viên quốc tế đến Việt Nam đưa tin về hội nghị và các hoạt động song phương nhân dịp này.

Trả lời báo chí chiều qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cũng cho biết các công tác chuẩn bị về an ninh, hậu cần, lễ tân, thông tin báo chí của Việt Nam cho hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim đến thời điểm này đã gần như hoàn tất, hai nước Mỹ và Triều Tiên đều đánh giá cao và cảm ơn về công tác chuẩn bị của Việt Nam.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến thảo luận về những bước đi cụ thể hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên.

Một quan chức Mỹ giấu tên hôm nay nói với Reuters rằng Washington và Bình Nhưỡng sẽ tìm cách đạt được nhận thức chung về định nghĩa phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp. Quan chức này cho rằng không nên đặt quá nhiều kỳ vọng và hội nghị lần này và Tổng thống Trump cũng đã nói rõ rằng đây có thể không phải là cuộc gặp cuối cùng với Kim Jong-un.

Phương Vũ - Khánh Lynh

 

Chia sẻ bài viết qua email