Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 4/2/2016, 11:30 (GMT+7)

Nồi bánh chưng nghi ngút khói trong đêm bão ở Mỹ

Giữa cái lạnh -10 độ C và mảnh sân phủ đầy tuyết trắng, gia đình chị Đỗ Diệu Hà và bạn bè vẫn thấy ấm áp khi quây quần bên bếp củi rực lửa, chờ đón những chiếc bánh chưng ra lò.

Đây là cái Tết đầu tiên xa quê hương của chị Hà, ở thành phố Denver, bang Colorado, Mỹ. Cuối tuần rồi, nhân có các đồng nghiệp người Việt ghé chơi, gia đình chị tổ chức gói bánh chưng để cùng mọi người tất niên sớm. 

Họ lái xe tầm 40 phút đến một chợ người Việt để mua sắm các nguyên liệu cần thiết. Chi phí để làm bánh bao gồm 25 USD cho 11 kg gạo, 90 USD thịt lợn và đỗ, lá chuối có giá 6 USD. Các nguyên liệu trên đều tươi ngon, trừ lá chuối chỉ có loại đông lạnh.

"Cả ba đôi vợ chồng chúng tôi đều chưa ai tự gói bánh chưng bao giờ. Tết mọi năm ở nhà, bánh chưng thường đặt sẵn rất dễ dàng, nhưng sang Mỹ, vì khan hiếm nên chúng tôi quyết định tự gói cho đỡ thèm hương vị Tết", chị Hà kể. 

Để chuẩn bị cho lần đầu gói bánh chưng, chị và bạn bè lên mạng nghiên cứu kỹ công thức và vừa gói vừa xem video hướng dẫn để thực hiện theo cho chuẩn xác.
"Tuy nhiên, ở những chiếc bánh đầu tiên, mọi người gặp khó khăn do lá chuối đông lạnh nên bị gãy", chị Hà kể. 

Loay hoay một lúc, mọi người cũng tìm được cách cắt lá và xếp lá hợp lý hơn. Sau 4 giờ, 16 chiếc bánh vuông vức buộc dây đỏ dần dần ra đời. Các công đoạn chuẩn bị như ngâm gạo và đỗ cũng như ướp thịt đều được làm từ tối hôm trước. 

Cậu con trai út của chị Hà cũng háo hức được góp sức vào công đoạn múc gạo và cắt dây gói bánh cho mẹ và các cô chú.

Giờ phút đáng nhớ nhất là lúc nhóm bếp củi, cho bánh vào nồi để luộc. 
"Hôm đó là ngày một cơn bão tuyết khá lớn đổ bộ. Khi chúng tôi nhóm bếp, tuyết bắt đầu rơi. Nhiệt độ buổi tối xuống thấp khoảng -10 độ C. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn muốn nấu bánh ở ngoài sân cho đúng không khí Tết", chị Hà kể. "Hôm sau, tuyết phủ kín cả bếp củi, dày tới 30 cm". 

Trong thời gian chờ bánh chín, mọi người cùng nhau nướng ngô, khoai và nướng thịt làm món bún chả. 

Họ cũng đã kịp mua vài cành đào giả để trang trí trong nhà.

Sau 9 tiếng, từ 5h chiều đến 2h sáng hôm sau, những chiếc bánh chưng bóc khói ra lò. Do sợ lá chuối bị rách trong quá trình luộc nên chị Hà còn cẩn thận bọc thêm một lớp giấy bạc bên ngoài. "Nhìn thành quả, ai cũng gật gù rằng xuân này hơn hẳn mấy xuân qua", chị Hà cười. 

Gia đình chị Hà (ở giữa) cùng bạn bè và những chiếc bánh chưng lần đầu tự tay gói.
Tối 30 Tết, chị cũng sẽ chuẩn bị bữa cơm cúng giao thừa đầu tiên trên đất Mỹ thật chu đáo với gà luộc, canh măng, nem rán, thịt đông. 
"Nhiều lúc đi xa nhà, chúng ta mới có cơ hội làm những điều mà khi ở bên gia đình, chúng ta không mấy để tâm", chị nói. 

Anh Ngọc