Thứ năm, 25/4/2024
Chủ nhật, 15/1/2017, 19:00 (GMT+7)

Những vũ khí đi trước thời đại cả thế kỷ

Một loạt khí tài hiện đại ngày nay như máy bay không người lái và tàu ngầm đã xuất hiện hàng chục đến hàng trăm năm trước ở hình thức thô sơ hơn.

Máy bay không người lái (drone)

Khí tài này lần đầu được triển khai trong Thế chiến II. Mẫu drone đầu tiên mang định danh BQ-8 là các oanh tạc cơ B-24 Liberator hoán cải, chất đầy thuốc nổ và được phi công lái lên không trung. Sau đó tổ lái nhảy dù ra ngoài, máy bay được tổ lái trên một oanh tạc cơ khác điều khiển từ xa với nhiệm vụ tự sát, lao vào các mục tiêu kiên cố của phát xít Đức như hầm chứa tàu ngầm hay bãi phóng tên lửa trong chiến dịch Aphrodite.

Tuy nhiên, trong vòng 6 tháng áp dụng chiến thuật này, số phi công Mỹ lái máy bay B-24 cải hoán thiệt mạng do máy bay trục trặc và bị pháo phòng không Đức bắn rơi nhiều đến mức các tướng lĩnh Mỹ phải ra lệnh chấm dứt chiến dịch. Joseph P. Kennedy, anh trai Tổng thống Mỹ John F. Kennedy, cũng tử nạn khi điều khiển một chiếc BQ-8 trong chiến dịch

Tàu ngầm

Cuộc tấn công bằng tàu ngầm đầu tiên trong lịch sử diễn ra ngày 7/4/1776 do Ezra Lee, một người Mỹ thực hiện. Mục tiêu là kỳ hạm HMS Eagle của hải quân hoàng gia Anh, nhưng cuộc tấn công thất bại do Lee không thể khoan thủng vỏ tàu chiến Anh để gắn thủy lôi hẹn giờ.

Thiết kế thô sơ của chiếc tàu ngầm đầu tiên trên thế giới. Chiếc tàu Ezra Lee lái có tên là Turtle (Con rùa), vận hành hoàn toàn bằng sức người. Nó được sử dụng để tấn công nhiều tàu chiến khác của Anh nhưng không lần nào thành công trước khi chìm vào cuối năm 1776.

Trực thăng

Loại máy bay này được triển khai lần đầu tiên trong Thế chiến II cho một nhiệm vụ giải cứu của Mỹ ở Myanmar năm 1943. Thiếu úy Carter Harman là người nhận trách nhiệm điều khiển chiếc Sikorsky YR-4B cho cuộc giải cứu này.

Phát xít Đức cũng có một loạt mẫu trực thăng, trong khi người Anh chế ra các ô tô bay sử dụng cánh quạt kiểu trực thăng.

Lựu đạn

Đây là vũ khí chủ lực trong tác chiến chiến hào thời Thế chiến I, nhưng chúng xuất hiện lần đầu từ trước đó 1.200 năm. Sử sách ghi nhận sự xuất hiện của lựu đạn từ thế kỷ thứ 8 ở đế chế Byzantine. Những người lính Byzantine nhận thấy có thể đưa hợp chất dễ cháy vào khối đá rỗng, cốc thủy tinh và bình gốm để sử dụng. Trong chiến đấu, họ chỉ cần ném vũ khí này về phía đối phương, nó sẽ vỡ và gây cháy trên diện rộng.

Tên lửa hành trình dẫn đường

Loại vũ khí này từng được thử nghiệm trong Thế chiến I. Orville Wright và Charles F. Kettering đã phát minh ra "Kettering Bug", mẫu máy bay cải tiến sử dụng con quay hồi chuyển để điều chỉnh đường bay đến mục tiêu. Khi đến mục tiêu, cánh máy bay sẽ văng ra, động cơ ngừng hoạt động, khiến nó đâm xuống đất và kích nổ một gói bộc phá nặng 81 kg.

Tuy nhiên, chương trình chế tạo loại tên lửa hành trình này gặp nhiều vấn đề trong quá trình phát triển. Chiến tranh kết thúc trước khi chúng được tung ra chiến trường.

Duy Sơn (Ảnh: WATM)