Thứ năm, 25/4/2024
Thứ tư, 2/5/2018, 09:18 (GMT+7)

Những nghĩa địa xe đạp dùng chung ở Trung Quốc

Người dùng thiếu ý thức, cung vượt quá cầu khiến các bãi phế thải xe đạp đang ngày một nhiều thêm ở Trung Quốc.

Số xe đạp này bị tịch thu bởi cơ quan quản lý đô thị của chính quyền quận Lư Dương, thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy. Đa số các xe bị đâm hỏng, mất cắp phụ tùng hoặc vứt bừa bãi do người dùng thiếu ý thức, theo Guardian. 

Xe đạp dùng chung đỗ trái phép tại thành phố Nam Ninh. Một thời được ca tụng là "Xe đạp Uber", các doanh nghiệp khởi nghiệp Trung Quốc liên tục phát triển ứng dụng cho phép người dùng mở khóa xe đạp cài GPS qua điện thoại thông minh, có thể để xe ở bất cứ chỗ nào họ muốn.

Hàng chục nghìn chiếc xe đạp chất đống ở một bãi đỗ xe tại thành phố Nam Kinh. Chúng bị nhồi nhét trong không gian dài 82 mét, rộng 60 mét, tạo thành núi xe cao 2 mét.

Không giống như ở châu Âu, Trung Quốc không lắp đặt những bến đỗ xe đạp cố định trong thành phố để khách hàng đến thuê xe hoặc trả xe mà họ có thể tùy ý để xe đạp ở bất cứ đâu. Các công ty sẽ dùng thiết bị GPS để xác định vị trí của từng chiếc xe.

Những chiếc xe đạp của hãng Bluegogo tại một bãi đỗ xe ở Bắc Kinh. Bluegogo là công ty kinh doanh dịch vụ chia sẻ xe đạp lớn thứ ba Trung Quốc, đã phá sản vào năm ngoái. Hiện Trung Quốc có hơn 60 công ty kinh doanh dịch vụ này.

Vô số chiếc xe xanh, đỏ, vàng vứt bừa bãi tại bãi đỗ ở thành phố Vũ Hán. 

Một nghĩa địa xe đạp ở khu đất bỏ hoang tại Thượng Hải. 

Hàng chục nghìn chiếc xe đạp xếp dọc quanh một cầu vượt ở quận Thông Châu, cửa ngõ phía đông của thủ đô Bắc Kinh. 

Xe vứt chỏng chơ tại một bãi đất trống ở Thượng Hải, phía xa là các chung cư cao tầng san sát. Việc Bluegogo phá sản làm dấy lên lo ngại về tương lai của ngành chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc khi cung đã vượt quá cầu, còn các bãi phế thải khắp đất nước vẫn đang nhiều thêm với lượng xe hỏng khắp nơi dồn về.

Cần cẩu đang bốc dỡ xe đạp trong bãi phế liệu ở thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến. 

Mô hình dùng chung xe đạp ở Trung Quốc
 
 

Mô hình dùng chung xe đạp ở Trung Quốc.

Ảnh: Guardian