Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 6/12/2018, 07:16 (GMT+7)

Những hình ảnh xúc động trong tang lễ của cố tổng thống Bush

Bà Laura rơi nước mắt khi lắng nghe bài phát biểu trong khi người bạn lâu năm của ông Bush trầm ngâm đặt tay lên linh cữu để tiễn biệt cố tổng thống.

Lính danh dự ngày 5/12 đưa linh cữu cố tổng thống rời khỏi tòa nhà quốc hội Mỹ để đến Nhà thờ Quốc gia, nơi tổ chức tang lễ vào 11h giờ miền đông Mỹ (23h giờ Hà Nội).

Các thành viên gia đình ông Bush xếp thành một hàng, đặt tay lên ngực khi linh cữu được di chuyển.

Người dân đứng dọc theo Đại lộ Pennsylvania để chứng kiến đoàn xe chở linh cữu đi qua. Một phụ nữ cầm tấm bảng có dòng chữ "Tổng thống thứ 41 của nước Mỹ - luôn luôn trong trái tim tôi".

Trump bắt tay Michelle Obama. Trong cuốn sách mới của mình, cựu đệ nhất phu nhân đã chỉ trích Trump vì ông từng thúc đẩy thuyết âm mưu rằng Obama không sinh ra ở Mỹ nên không đủ tiêu chuẩn làm tổng thống.

Các quan khách đứng và đặt tay lên tim khi linh cữu được đưa vào.

Sử gia Jon Meacham, người đầu tiên đọc điếu văn trong tang lễ, bắt tay George W. Bush. Meacham đã kể lại câu chuyện cố tổng thống Bush từng bị bắn rơi ở Thái Bình Dương khi là phi công trong Thế Chiến II và nhấn mạnh ông có "trái tim của sư tử".

Jenna Bush Hager, cháu của cố tổng thống Bush, đặt tay lên linh cữu ông sau khi cô lên bục phát biểu để đọc Kinh thánh.

Cựu đệ nhất phu nhân Laura, vợ của George W. Bush, lau nước mắt khi lắng nghe điếu văn.

George W. Bush kể rằng ông Bush thường nắm tay cố đệ nhất phu nhân Barbara khi họ cùng nhau xem các bộ phim truyền hình và luôn cầu nguyện hàng ngày cho Robin, người con gái đã qua đời nhiều thập niên trước. Ông nghẹn ngào xúc động khi kết thúc bài phát biểu. "Dù đau buồn, chúng con cũng mỉm cười khi biết bố đang ôm Robin và nắm tay mẹ một lần nữa", ông nói. 

George W. Bush nghẹn ngào khi gọi bố là 'người cha tuyệt vời nhất'
 
 

Ông George W. Bush gọi bố là "người cha tuyệt vời nhất". Video: NBC.

Các khách mời vỗ tay sau khi George W. Bush kết thúc bài phát biểu.

Kết thúc tang lễ, lính danh dự đưa linh cữu ra khỏi nhà thờ để về quê nhà ông Bush ở Houston, Texas.

Cựu thượng nghị sĩ Alan Simpson, người bạn lâu năm của ông Bush, chạm tay lên linh cữu. Simpson mô tả Bush là người đàn ông tử tế và đáng kính nhất ông từng gặp. "Bush là người bạn muốn ở bên cạnh. Ông ấy không ghét ai cả", ông nhấn mạnh. 

Linh cữu được đưa lên máy bay tại căn cứ Andrews ở Maryland. Ông sẽ được an táng tại khu đất của gia đình ở Thư viện và Bảo tàng Tổng thống George HW Bush trong khuôn viên Đại học Texas A&M ở College Station.

Ảnh: AFP.