Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 29/11/2016, 15:36 (GMT+7)

Những đám cưới xa hoa ở Trung Quốc

Cô dâu chú rể đeo vàng đầy người, thực khách dùng bát đĩa bằng vàng là hai trong nhiều điểm khác biệt tại các đám cưới xa hoa ở Trung Quốc.

"Từ thành thị cho tới nông thôn, từ người giàu cho tới người nghèo, tổ chức lễ cưới lớn là thói quen không phân chia tầng lớp ở Trung Quốc", báo QQ nhận xét. Đám cưới ở Trung Quốc có sự thay đổi lớn trong vòng 30 năm qua, với số tiền sính lễ ngày một dày hơn và khách mời ngày một nhiều hơn.

Người mẫu đeo trên tay và trên cổ bộ trang sức vàng ròng cho cô dâu nặng 3,5 kg trong Triển lãm trang sức cưới Phúc Châu năm 2014.

Người Trung Quốc quan niệm lễ cưới lớn chứng tỏ sự thịnh vượng của gia tộc, đồng thời là dịp khoe tiền tài, thực lực của gia đình đó, nhất là những gia đình trong giới kinh doanh. Trong một đám cưới tổ chức hồi tháng 7/2004 tại Côn Minh, khách mời ngồi bàn 16 người, dùng bữa trong chén đĩa bằng vàng.

Ngày 18/3/2012, tỷ phú tỉnh Sơn Đông Hình Lợi Bân, chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Liên Sinh (Lendlease), thuê trọn gói một khách sạn ở Hải Nam để tổ chức lễ cưới cho con gái. Ông này còn thuê nhiều ca sĩ nổi tiếng đến biểu diễn. Nhiều nguồn tin cho biết chi phí cho lễ cưới hết 70 triệu tệ (hơn 10 triệu USD). Tuy nhiên, sau đó Hình Lợi Bân thanh minh đám cưới tổ chức trùng với dịp kỷ niệm 10 năm thành lập tập đoàn, chi phí hết 2,1 triệu USD và ca sĩ đều biểu diễn miễn phí. Tháng 3/2014, Hình Lợi Bân bị bắt để điều tra.

Ngày 3/1/2010, đám cưới của con gái một quan chức công an thành phố Thâm Quyến tổ chức ở khách sạn 5 sao với 110 bàn tiệc. Quan chức này cho biết người dự tiệc đều là người nhà và bạn bè nhưng không tiết lộ chi phí tổ chức cưới và số tiền được mừng. 

Một phú nhị đại (thế hệ con nhà giàu thứ hai) ở Bắc Kinh tổ chức lễ đính hôn với bạn gái ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông năm 2010. Điểm nóng của lễ đính hôn là màn xổ số với phần thưởng trị giá 3,3 triệu cổ phiếu. 

"Lễ đính hôn này ngoài số quà tặng hiện vật trị giá hơn 80 triệu tệ (11,6 triệu USD), nếu tính thêm tiền thuê xe, tiền tiệc, nhà trai đã chi hơn một trăm triệu tệ", nhân viên công ty tổ chức tiệc đính hôn cho biết.

Tháng 1/2016, một đám cưới ở thị xã Tam Hương, trực thuộc thành phố Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông, gây xôn xao dư luận khi chú rể mặc trang phục nhà vua, cô dâu đeo trang sức vàng đầy đầu và cổ. Trên ghế sôpha nhà gái bày đầy tiền mặt và nhẫn vàng. Hàng xóm nhà cô dâu cho biết, để người nhà nào cũng nhìn thấy quà mình tặng nên cô dâu đã xâu hết vòng vàng thành chuỗi rồi đeo lên cổ. Tặng cô dâu vòng tay vàng là một tục lệ ở địa phương này. 

Tháng 9/2016, trong đám cưới tổ chức ở thành phố Trường Lạc, tỉnh Phúc Kiến, nhà trai đã đưa hơn 6 triệu tệ (870.000 USD) tiền mặt bày lên sân khấu làm sính lễ đưa nhà gái (ảnh trái).

Ảnh phải chụp vào tháng 11/2013 tại một khách sạn cao cấp ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, bố mẹ cô dâu chú rể chi hơn 40.000 tệ (58.000 USD) mua 81 chiếc iPhone 5S tặng khách mời.

Mùng 6 tết âm lịch năm 2014, tại Lâm Xuyên, thành phố Phủ Châu, tỉnh Giang Tây diễn ra một đám cưới theo kiểu cung đình thời Mãn Thanh. Đám cưới có kiệu 8 người khiêng, người mặc trang phục quân binh và cầm cờ đi trước, phía sau là loạt xe sang Rolls-Royce, Bentley, Porsche. Đám cưới này có chi phí hơn 400.000 tệ (58.000 USD). 

Đón dâu bằng xe sang là một "tiêu chuẩn" trong các đám cưới xa hoa ở Trung Quốc. Tháng 10/2016, trong một đám cưới ở một thôn thuộc thành phố Tân Châu, tỉnh Sơn Đông, hơn 10 chiếc Mercedes-Benz, BMW, Audi và những nhãn hiệu khác nối đuôi hơn một trăm mét chờ rước dâu, làm tắc con đường vào làng. 

Đoàn xe cưới dài hàng trăm mét nối đuôi nhau trên đường Xuyên Kim ở thành phố Côn Minh năm 2010. 

Tháng 5/2016, một hộ nông dân ở làng Liễu Lâm thuộc thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc đã thuê cả một đội biểu diễn nghệ thuật tới nhảy múa, diễn kịch phục vụ khách mời đám cưới con gái.

Đám cưới tổ chức ở một trang trại ở quận Song Lưu, thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Đoàn xe rước dâu hơn 10 chiếc gồm Lamborghini, Bentley, Ferrari đưa cô dâu chú rể tới nơi tổ chức tiệc. Tiệc cưới mời hơn 2.000 người, với hơn 200 bàn cỗ.

Xem thêm: Cô dâu Trung Quốc đeo vàng trĩu cổ trong đám cưới

Hồng Hạnh (theo QQ)