Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 21/1/2016, 10:51 (GMT+7)

Những bé gái sống cuộc đời của người đàn bà chín ép

Trong vài tháng ở cùng người tị nạn Syria tại Lebanon năm ngoái, nhiếp ảnh gia Caldon gặp một bé gái mang thai cả ngày chỉ quanh quẩn dọn dẹp, đọc kinh Koran và nuôi đứa con trai một tuổi.

Marwa, 15 tuổi, đang mang thai đứa thứ hai, ngồi nhìn con trai chơi xe ba bánh. Em lấy chồng ba năm trước và rời Syria một năm sau đó.

Theo CNN, chẳng mấy chốc Caldon nhận ra mình đang chuyện trò với một người đàn bà, chứ không phải một bé gái.

"Marwa là một người đàn bà có tuổi thơ bị đánh cắp", Caldon nói. Marwa chỉ là một trong vô vàn trẻ gái dưới 18 tuổi bị cha mẹ ép kết hôn với hy vọng bảo vệ con khỏi sự khủng khiếp của cuộc nội chiến ở Syria. Những cuộc hôn nhân như thế đang tạo ra một "thế hệ bị đánh cắp".

 

Trẻ tị nạn làm việc trong thung lũng Bekaa ở Lebanon.

Đây là hệ quả từ cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm giữa quân đội chính phủ, các lực lượng nổi dậy và phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Nhiều gia đình Syria cố bảo vệ con gái vị thành niên khỏi nghèo đói và chiến tranh bằng cách gả cho những người đàn ông nhiều tuổi.

Trái tim đỏ đề chữ "I love you" treo đầu giường khu trại tị nạn ở Bekaa.

Theo Liên Hợp Quốc (LHQ), những cuộc hôn nhân với trẻ em như thế đang gia tăng trên thế giới và LHQ coi đây là một hình thức bạo lực giới tính. Trẻ em kết hôn dễ bị tổn thương vì bạo lực tình dục do chồng gây ra, và có nguy cơ tử vong cao vì những biến chứng sinh nở.

Samira 14 tuổi, lấy chồng được một năm rưỡi. Em đang bế con trai.

Cuộc nội chiến đã buộc hơn 4 triệu người Syria rời bỏ đất nước. Một số đi tới Lebanon, nơi Caldon gặp Marwa. Ngôi làng Marwa ở toàn là nhà tạm và lều nằm khuất sâu giữa thung lũng Bekaa còn được gọi là "Hawsh el Harim - Nơi toàn phụ nữ".

Một căn phòng của người tị nạn ở Tripoli, Lebanon.

Những người phụ nữ nơi này hiểu rõ hoàn cảnh thực tại, Caldon nói. Cô nhớ lại buổi trò chuyện với Marwa, trong khi chồng cô bé đứng gần.

Marwa thừa nhận trước mặt chồng rằng em sẽ không lấy anh ta nếu chiến tranh không xảy ra. Marwa nói em lấy chồng để có tiền mua thuốc chữa bệnh thiếu máu. Nếu như hoàn cảnh khác đi, em sẽ học làm dược sỹ chứ không kết hôn. 

Gia súc trong khu trại tị nạn ở thung lũng Bekaa.

Caldon chụp ảnh hàng loạt thiếu nữ đang sống cuộc đời của một người đàn bà miễn cưỡng phải chín ép.

Một trong số đó là Amina, mới 14 tuổi đã là mẹ của hai con. Hai năm trước "gia đình em ép con phải lấy chồng để làm cho cuộc sống của gia đình tốt hơn". 

Rukayya, 14 tuổi ôm con gấu bông là món quà sính lễ. Mẹ em nói không hề muốn con gái lấy chồng nhưng không còn cách nào khác, cuộc nội chiến ở Syria đã thay đổi tất cả.

 

 

Một chiếc váy cưới vắt trên lan can một khu chợ ở thung lũng Bekaa. Nhiều bé gái thích đi thuê váy hơn là mua, để tiết kiệm tiền.

 

Trong ảnh là Amal, 14 tuổi. Cô bé cùng gia đình rời khỏi Syria ba năm trước. Hôn phu của em là Ahmad (phải) năm nay 28 tuổi. 

Houda 14 tuổi (trái), chị của Nour, 13 tuổi, đang chìa ảnh cưới ra cho Caldon xem. Nour vừa mới sẩy thai. 

Sân chơi gần khu trại tị nạn ở Bekaa.

Caldon là người Italy, đang sống tại Rome. Cô định sẽ quay lại Lebanon để tìm hiểu thêm về hôn nhân với trẻ em trong cộng đồng người tị nạn Syria. Nhiếp ảnh gia hy vọng sẽ tiếp cận nhiều hơn với thế hệ có tuổi thơ bị đánh cắp này, tìm hiểu làm thế nào các em lại vượt qua được thời thơ ấu mà nhiều người không tưởng tượng nổi. 

Hồng Hạnh (theo CNN)