Thứ tư, 17/4/2024
Thứ hai, 19/5/2014, 11:25 (GMT+7)

Người Việt khắp thế giới tuần hành phản đối Trung Quốc

Cờ đỏ sao vàng tung bay rợp trời ở Mỹ và nhiều nước châu Âu khi hàng nghìn người Việt và bạn bè quốc tế hôm qua xuống đường tuần hành yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan 981.

Chiều 18/5, khoảng 1.500 người Việt Nam tại Hungary tập trung tại Quảng trưởng Anh Hùng ở trung tâm thủ đô Budapest để tổ chức biểu tình phản đối giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.
Mọi người nghiêm trang làm lễ chào cờ, đồng thanh hát vang Quốc ca và những ca khúc khơi dậy tinh thần đoàn kết và tình yêu Tổ quốc như Nối vòng tay lớn, Dậy mà đi. Ảnh: Trần Minh Tâm.

40 cảnh sát Hungary được triển khai để dẹp đường, đảm bảo trật tự cho sự kiện. Dưới sự hỗ trợ và dẫn đường của họ, đoàn người cùng nhau tuần hành qua đại lộ chính ở Budapest mang tên Andrassy tới đại sứ quán Trung Quốc cách đó khoảng một km. Trời mưa tầm tã không ngăn được tinh thần yêu nước của hơn 1.000 con người. Ảnh: Trần Minh Tâm.

Trước Đại sứ quán Trung Quốc, họ cùng đọc vang bài thơ "Nam Quốc sơn hà" bằng hai thứ tiếng Anh và Trung Quốc trong tiếng cồng chiêng ngân vang. Đại diện Hội Người Việt tại Hungary đã đọc thư phản đối của cộng đồng gửi đại sứ quán Trung Quốc ngay tại cổng. Bức thư sẽ được chuyển đến đại sứ quán Trung Quốc cùng các hãng thông tấn, truyền thông của Hungary qua đường bưu điện. Ảnh: Trần Minh Tâm.

Cùng ngày, cuộc biểu tình phản đối chính quyền Trung Quốc của ba thế hệ người Việt Nam đang công tác, sinh sống, học tập và làm việc tại Ba Lan cũng thu hút khoảng 3.000 người tham gia. Ảnh: Phan Hằng.

Trong cuộc biểu tình, mọi người mang theo các băng rôn khẩu hiệu đòi Trung Quốc chấm dứt hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, yêu cầu nước này rút giàn khoan HD-781 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và tôn trọng luật pháp quốc tế. Ảnh: Phan Hằng.

Cuộc biểu tình diễn ra từ 11h30 trước cửa đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Warszawa, sau đó đoàn biểu tình diễu hành ra quảng trường thành cổ và tập trung trước Cung Vua, xếp chữ "Peace" (hòa bình) và tiếp tục hô khẩu hiệu phản đối hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc. Ảnh: Phan Hằng.

Sáng qua, khoảng trên 500 người Việt từ hai thành phố Linz và thủ đô Vienna của Áo cũng tham gia biểu tình hòa bình trước đại sứ quán Trung Quốc, phản đối việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép ở vùng biển Việt Nam.
Cuộc biểu tình diễn ra trong vòng hai giờ. Mặc dù trời mưa nặng hạt nhưng đoàn biểu tình vẫn sát vai hát vang Quốc ca Việt Nam, Nối vòng tay lớn. Ảnh: Nam An.

Cùng với bạn bè quốc tế, cộng đồng người Việt đã giơ cao băng rôn, khẩu hiệu đề nghị Trung Quốc tôn trọng Công ước quốc tế, rút giàn khoan trái phép ra khỏi lãnh hải Việt Nam, đem lại hòa bình cho Biển Đông. Đoàn biểu tình cũng kêu gọi nhân dân các nước ASEAN và bạn bè quốc tế cùng lên tiếng ủng hộ Việt Nam, đồng thời gửi đi một thông điệp quan trọng tới đại sứ quán và chính quyền Trung Quốc rằng Việt Nam là dân tộc yêu chuộng hòa bình, luôn đấu tranh vì hòa bình và công lý nhưng người Việt Nam dù ở trong nước hay ngoài nước luôn kiên định mục tiêu chủ quyền là tối thượng.
Sau cuộc biểu tình, cộng đồng người Việt tại Áo phát động quyên góp ủng hộ, tri ân với các chiến sĩ và đồng bào đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Ảnh: Nam An.

Trong khi đó, hơn 5.000 người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại Muenchen, thủ phủ bang Bayern và các thành phố khác của Đức với cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu... cũng tham gia cuộc tuần hành hòa bình để phản đối Trung Quốc.
Trước sự chứng kiến của người dân sở tại và nhiều du khách quốc tế đang ở thăm Muenchen, trong hơn bốn giờ, đoàn biểu tình đã diễu hành một vòng lớn qua các tuyến phố chính của thành phố, rồi tới trước cửa Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc để phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc. Ảnh: Vietnam+

Tại Mỹ, trong hai ngày 17-18/5, cộng đồng người Việt cũng tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc tại thủ đô Washington, bang California và trước trụ sở Liên Hợp Quốc tại thành phố New York. Đại diện Hội người Việt ở Mỹ khẳng định nhiều cuộc biểu tình nhỏ sẽ tạo thành một thông điệp lớn gửi đến Trung Quốc. Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng biển Việt Nam là chuyện mà cộng đồng người Việt ở trong và ngoài nước không thể bỏ qua. Ảnh: VOV.

Hòa cùng tinh thần yêu nước trên toàn thế giới, người Việt ở Phần Lan cũng tổ chức buổi tuần hành ôn hòa ở Helsinki để phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ảnh: Huy Nhật.

Cuộc biểu tình thu hút đông đảo người Việt và bạn bè quốc tế tham gia. Ảnh: Huy Nhật.

Đám đông tụ tập trước trụ sở phái đoàn của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, yêu cầu Trung Quốc ngừng xâm phạm lãnh hải và cản trở ngư dân Việt Nam. Những người tuần hành giương cao khẩu hiệu Việt Nam yêu chuộng hòa bình. Đoàn diễu hành có trật tự, tổ chức theo đúng luật của chính quyền sở tại và được cảnh sát bảo vệ. Ảnh: Triệu Thanh Quang

Gần 100 thanh niên Việt kiều, du học sinh đã cùng xuống đường tại New York, Mỹ, phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Ảnh: Triệu Thanh Quang

Anh Ngọc