Thứ ba, 23/4/2024
Chủ nhật, 15/3/2015, 19:00 (GMT+7)

Người thợ lưu giữ cách uốn tóc cổ ở Trung Quốc

Một người thợ 72 tuổi ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vẫn sử dụng kẹp nung để uốn tóc hàng chục năm nay.

Uốn tóc bằng kẹp nung từng rất phổ biến những năm 80 thế kỷ trước ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ngày nay, cách uốn này đã dần bị thay thế bởi các phương pháp uốn hiện đại. Ở Trung Quốc, chỉ còn ông Vương Duy Mỹ và số ít người khác còn lưu giữ cách uốn tóc độc đáo này.

Ông Vương Duy Mỹ năm nay 72 tuổi, sống ở thị trấn Kim Thạch, huyện Tam Đài, tỉnh Tứ Xuyên. 17 tuổi, ông cùng anh trai là Vương Duy Bố học nghề rồi mở tiệm uốn tóc.

Anh trai mất năm ngoái, giờ chỉ còn mình ông Vương duy trì tiệm uốn tóc. Suốt mấy chục năm hành nghề, chưa bao giờ ông làm bỏng tai hoặc cháy tóc của khách.

"Khách hàng lúc nào cũng tin tưởng tay nghề của tôi", ông tự hào nói. Cửa tiệm của ông không thuê thợ phụ, khách quen cứ đến tự xếp hàng, ngồi chờ uốn tóc.

Bước đầu tiên là phải nung đỏ kẹp.

Sau đó nhúng vào nước làm nguội bớt.

Ông Vương cho biết, bí quyết là phải nắm vững độ lửa và phối hợp hai tay nhịp nhàng. Nếu như nhiệt độ quá cao, thời gian uốn quá lâu, sẽ làm cháy tóc. Ngược lại, nhiệt độ thấp, lại không cho ra được lọn xoăn như ý.

"Uốn tóc kiểu này không dùng hóa chất, đảm bảo giữ nếp 3 tháng, ngủ dậy không cần chải đầu", một khách hàng vui vẻ nói.

Nhược điểm duy nhất của cách uốn này là mùi tóc cháy khó ngửi. Tuy nhiên, trừ vài khách lạ, khách quen của ông đa phần đều không thấy khó chịu với mùi tóc cháy.

Một vị khách cho biết đã uốn tóc ở đây được mấy chục năm. Ngoài ra, ông Vương lấy tiền rất rẻ.

Uốn xong, khách hàng chỉ cần gội đầu, sấy khô là được kiểu tóc ưng ý. Ông Vương bày tỏ: "Tôi tuổi tác đã cao, cũng không làm nghề này được lâu nữa. Giờ đây, cũng không ai rèn kẹp để uốn tóc nữa. Ngộ nhỡ có chết đi, chắc nghề này cũng thất truyền".

Hồng Hạnh (theo QQ)