Thứ tư, 24/4/2024
Thứ hai, 27/8/2018, 15:17 (GMT+7)

Người Mỹ tiếc thương John McCain

Người Mỹ đặt hoa, nến và để lại nhiều lời nhắn bày tỏ nỗi buồn trước chính trị gia kỳ cựu vừa qua đời.

Góc tưởng niệm nhỏ được lập ra bên ngoài văn phòng của thượng nghị sĩ John McCain ở thành phố Phoenix, bang Arizona, sau khi ông qua đời tại nhà riêng hôm 25/8.

Một người dân Phoenix quỳ gối để bày tỏ lòng kính trọng với ông McCain bên ngoài văn phòng của ông. Ông ra đi ở tuổi 81, chỉ vài ngày sau khi quyết định ngừng xạ trị ung thư não, chấm dứt hơn một năm chống chọi với khối u ác tính.

McCain là người đại diện cho bang Arizona tại quốc hội Mỹ trong 35 năm qua. Một thông điệp của người dân địa phương để lại ở góc tưởng niệm viết: "Đừng lãng phí thêm thời gian để tranh cãi về việc một người tốt nên như thế nào. Hãy làm một người tốt".

Kyle Vonnahme, 15 tuổi đại diện trường hải quân Mỹ canh gác trước nhà xác A.L. Moore-Grimshaw ở Phoenix, nơi đặt linh cữu của McCain. Ông từng có thời gian tham chiến ở Việt Nam với tư cách là phi công hải quân.

Một phụ nữ lau nước mắt khi cùng chồng đến đặt hoa ở góc tưởng niệm nhỏ bên ngoài nhà xác.

Góc tưởng niệm ngập tràn hoa, cờ, ảnh và lời nhắn của những người yêu quý ông McCain. Một người viết: "Cảm ơn thượng nghị sĩ McCain vì tình yêu của ông dành cho đất nước và bang của chúng ta. Mong ông an nghỉ". 

Bé Olivia Lawler, 5 tuổi, cũng đặt một lá cờ để viếng chính khách Mỹ kỳ cựu vừa qua đời.
Ngày 29/8, linh cữu của McCain sẽ được đặt ở tòa nhà nghị viện bang Arizona như một cách kỷ niệm sinh nhật lần thứ 82 của ông. Lễ tang đầu tiên của ông sẽ được tổ chức vào ngày 30/8 tại một nhà thờ ở Phoenix với sự tham dự của phó tổng thống Mike Pence.

Hôm qua, toàn bộ cờ ở Nhà Trắng, Đồi Capitol (trong ảnh) và tòa nhà nghị viện bang Arizona đều được hạ xuống một nửa. Thống đốc bang Arizona Doug Ducey cũng đề nghị tất cả các bang của nước Mỹ treo cờ rủ. Theo quy định, các thượng nghị sĩ Mỹ qua đời trong thời gian tại nhiệm sẽ được treo cờ rủ để tưởng nhớ kể từ ngày mất tới lúc an táng.

Phút mặc niệm dành cho ông McCain trước trận đấu bóng chày giữa hai đội Seattle Mariners và Arizona Diamondbacks ở sân Chase Field, Phoenix, Arizona, hôm qua.

Đội Arizona Diamondbacks còn treo chiếc áo đặc biệt in tên "McCain" ở băng ghế dự bị của họ để tưởng nhớ ông.
Tang lễ của ông McCain sẽ tiếp tục được tổ chức theo nghi thức dành để tôn vinh "công dân xuất chúng của nước Mỹ" dưới mái vòm của Đồi Capitol ở Washington hôm 31/8, tại Nhà thờ Quốc gia hôm 1/9. Ông sẽ được chôn cất tại nghĩa trang viện Hải quân ở Annapolis, bang Maryland ngày 2/9. 

Nhiều người Mỹ hai ngày qua cũng đến đặt hoa, nến và cờ tưởng niệm ông McCain tại một góc hồ Trúc Bạch ở Hà Nội. Đây là nơi có bức phù điêu khắc họa hình ảnh ông nhảy dù khi máy bay tham gia chiến dịch ném bom miền Bắc Việt Nam bị bắn rơi vào ngày 26/10/1967.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cúi đầu bày tỏ lòng kính trọng với thượng nghị sĩ McCain khi cùng phái đoàn ngoại giao Mỹ đến đây đặt hoa viếng ông chiều nay.

Ảnh: AFP, Ngọc Thành

Anh Ngọc