Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 7/11/2018, 08:43 (GMT+7)

Người Mỹ bế con, hóa trang thành thú đi bầu cử giữa kỳ

Người Mỹ đồng loạt đến các điểm bầu cử giữa kỳ để bỏ phiếu chọn ra những người điều hành quốc hội và định hình chính sách của Tổng thống Donald Trump.

Cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ đã bắt đầu lúc 6h ngày 6/11 (18h giờ Hà Nội), trong đó những điểm bỏ phiếu ở bờ Đông, gồm các bang Maine, New Hampshire, New Jersey, New York và Virginia, mở cửa đầu tiên.

Trong hình, ông Bill McClure, nhân viên tại một điểm bỏ phiếu ở Portsmouth, New Hampshire, đang hỗ trợ một cử tri.

Hai bé gái 4 tuổi và 2 tuổi ở Asbury, bang Iowa ngồi chơi với nhau trong khi chờ bố mẹ đi bỏ phiếu tại Câu lạc bộ Golf Meadows.

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ này, cử tri trên khắp nước Mỹ lựa chọn người đại diện cho họ ở nhiều vị trí khác nhau, từ lưỡng viện quốc hội cho tới thị trưởng, cảnh sát trưởng nơi họ sinh sống.

Một người hóa trang thành khủng long kêu gọi người dân đi bầu cử tại Houston, bang Texas. Các cử tri sẽ chọn ra 435 ghế tại hạ viện, 35 trên tổng số 100 ghế tại thượng viện, 36 thống đốc và những thành viên trong các cơ quan lập pháp trên toàn quốc.

Khung cảnh tại điểm bỏ phiếu ở trường tiểu học William Ford tại bang Michigan.

Người dân bày tỏ sự ủng hộ với ứng viên thống đốc đảng Dân chủ Andrew Gillum tại điểm bỏ phiếu ở Ponte Vedra Beach, Florida. Các cuộc thăm dò cho thấy đảng Dân chủ có cơ hội lớn để chiếm đa số tại hạ viện, trong khi đảng Cộng hòa có khả năng vẫn kiểm soát thượng viện. 

Cửa tiệm giặt là Sunueva Laundromat trở thành một điểm bỏ phiếu ở Chicago, bang Illinois.

Một liên minh "bảo vệ bầu cử" cho biết ít nhất 12 bang đã ghi nhận tình trạng máy bỏ phiếu bị hỏng. Một quan chức thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho hay họ nhận được những báo cáo về lỗi kỹ thuật "rải rác" nhưng khẳng định việc bỏ phiếu của các cử tri không bị ảnh hưởng nhiều.

Katie Wilker, ở bang Iowa bế con trai Torin Wilker đi cùng đến điểm bỏ phiếu.

Julian Smith, 10 tuổi (trái) và bố chụp ảnh cùng ứng viên quốc hội của đảng Dân chủ Jahana Hayes (giữa) tại điểm bầu cử ở Waterbury, bang Connecticut. Trong khi đảng Cộng hòa muốn bảo toàn quyền lực sau cuộc bầu cử, Đảng Dân chủ hy vọng ít nhất có thể giành lại hạ viện để ngăn cản chính sách của Trump.

Chú chó được ông chủ dán sticker có dòng chữ "I Voted" (Tôi đã bầu cử) sau khi hoàn thành nghĩa vụ tại điểm bỏ phiếu ở Newport Beach, California.

Anh Judah Beck đưa các con gái đi bỏ phiếu cùng tại một sở cứu hỏa ở Pittsburgh, bang Pennsylvania.

Không khí sôi động tại tiệc đêm bầu cử của ứng viên Amy McGrath ở Richmond, bang Kentucky. 
Hiện kết quả bầu cử ở một số bang đầu tiên đã được công bố với chiến thắng nghiêng về đảng Dân chủ. Việc bầu lại các ghế ở hạ viện và thượng viện được coi là cơ hội lớn nhất giữa hai cuộc bầu cử tổng thống để cử tri Mỹ thể hiện quan điểm của mình về năng lực của tổng thống đương nhiệm sau hai năm cầm quyền.

Ảnh: Reuters

Anh Ngọc