Thứ ba, 23/4/2024
Thứ sáu, 13/1/2017, 17:59 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ trong ngày đầu thăm Việt Nam

Ông Kerry hôm nay bắt đầu chuyến thăm Việt Nam cuối cùng trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tối qua đến sân bay Nội Bài, Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam kéo dài đến ngày 14/1.

Ông Murray Hiebert, Phó giám đốc Chương trình Nghiên cứu Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS), Mỹ, đánh giá chuyến thăm Việt Nam lần này của ông Kerry như một lời tạm biệt đất nước mà ông đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình bình thường hoá quan hệ với Mỹ khi là thượng nghị sĩ và thiết lập quan hệ đối tác toàn diện khi là Ngoại trưởng.

Đón tiếp ông Kerry tại sân bay có Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Vũ Quang Minh, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius.

Ngoại trưởng Kerry sáng nay tới Văn phòng Chính phủ để chào xã giao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn những nỗ lực và đóng góp của ông Kerry trong quá trình bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ nhiều thập kỷ qua. Ông Kerry là người có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ, từ khi ông còn là thượng nghị sĩ bang Massachusetts.

Trao đổi với Ngoại trưởng Kerry, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Mỹ tiếp tục đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định tầm quan trọng về kinh tế và chiến lược của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với các nước thành viên, trong đó có Mỹ.

Từng tham chiến ở Việt Nam năm 1966, sau khi trở về Mỹ, ông Kerry đã tham gia nhóm cựu binh phản chiến. Ông sau này đóng vai trò quan trọng trong nghị quyết của Mỹ nhằm chấm dứt cấm vận thương mại với Việt Nam năm 1994, mở đường cho việc bình thường hóa quan hệ hai nước vào năm 1995.

Từ khi giữ chức Ngoại trưởng trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống Barack Obama, ông Kerry đã nhiều lần đến thăm Việt Nam. Hồi tháng 5 năm ngoái, ông Kerry tháp tùng Tổng thống Obama trong chuyến công du ba ngày ở Việt Nam.

"Bằng những kinh nghiệm của mình và dựa trên vốn hiểu biết về những tính toán chiến lược của Mỹ, ông Kerry có thể đưa ra một số tư vấn cho Việt Nam trong việc duy trì và thúc đẩy quan hệ song phương Việt - Mỹ", Phó giáo sư, Tiến sĩ Cù Chí Lợi, Viện trưởng Viện nghiên cứu châu Mỹ, Viện Khoa học xã hội Việt Nam, trao đổi với VnExpress.

Trong hội đàm với Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Ngoại trưởng Kerry cho rằng quan hệ giữa hai nước là hình mẫu về việc cựu thù vượt qua quá khứ để xây dựng quan hệ bạn bè, đối tác.

Ông Kerry cũng khẳng định Mỹ có lợi ích lâu dài tại châu Á - Thái Bình Dương, tin rằng chính quyền mới dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ tiếp tục chính sách tăng cường quan hệ với khu vực.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Kerry cùng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, tiến trình ngoại giao và pháp lý trong xử lý vấn đề Biển Đông nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở khu vực này.

Giang Huy - Việt Anh