Thứ ba, 23/4/2024
Thứ năm, 19/7/2018, 19:00 (GMT+7)

Nga thả dù xe thiết giáp cùng binh sĩ bên trong từ độ cao 1.800 m

Nga thử nghiệm chiến thuật thả xe bọc thép cùng lính dù bên trong nhằm rút ngắn thời gian sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng đổ bộ đường không.

Quân đội Nga cuối tuần trước triển khai hơn 200 xe bọc thép và 2.500 binh sĩ tham gia cuộc diễn tập đổ bộ đường không quy mô lớn. Bài tập thả xe bọc thép thế hệ mới cùng đầy đủ binh sĩ bên trong là nội dung đáng chú ý nhất đợt diễn tập.

Trung tướng Vladimir Benediktov, chỉ huy lực lượng Không vận, cho biết Nga là nước duy nhất tới nay thực hiện thành công bài tập nguy hiểm này.

Phương pháp thả xe bọc thép có binh sĩ ngồi trong là ý tưởng của chỉ huy huyền thoại lực lượng lính dù Nga Vasiliy Margelov. Chiến thuật này giúp lính dù Nga và xe bọc thép có thể sẵn sàng chiến đấu chỉ vài phút sau khi được thả từ máy bay.

Chiến thuật thả xe bọc thép cùng binh sĩ đòi hỏi độ chính xác và mức an toàn thiết bị cao bởi chỉ một sơ suất cũng có thể dẫn đến tai nạn chết người và thiệt hại vật chất lớn.

NATO từng dừng việc thử nghiệm thả dù khí tài vào năm 2016, sau một sự cố không bung dù làm hư hỏng xe thiết giáp.

Năm 2015, Nga cũng thả thành công thiết giáp chở quân BTR-MDM từ máy bay xuống đất nhưng không có binh sĩ bên trong. Còn trong lần thử nghiệm này, chiếc xe BTR-MDM cùng toàn bộ kíp lái và lính dù đi kèm được thả an toàn từ độ cao 1.800 m.

Xe bọc thép BTR-MDM thế hệ mới nặng khoảng 14 tấn, kíp lái hai người và có thể chở 13 lính dù.

Một số máy bay không người lái cũng được quân đội Nga huy động trong đợt diễn tập.

Nguyễn Hoàng