Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 28/1/2019, 09:51 (GMT+7)

Nga duyệt binh kỷ niệm 75 năm kết thúc cuộc vây hãm Leningrad

Hàng nghìn binh sĩ và khí tài cơ giới tham gia duyệt binh trong thời tiết lạnh giá tại thành phố Saint Petersburg của Nga.

Quân đội Nga hôm qua tổ chức duyệt binh lớn tại Quảng trường Cung điện ở thành phố Saint Petersburg, nhằm kỷ niệm tròn 75 năm kết thúc cuộc vây hãm thành phố này trong Thế chiến II, RT đưa tin.

Trong ảnh, các binh sĩ Nga trong khối diễu hành trước giờ bắt đầu duyệt binh.

Khối tiêu binh dẫn đầu với cờ hiệu của các phương diện quân từng tham chiến tại Mặt trận phía Bắc. "Cuộc vây hãm Leningrad là một trong những giai đoạn thảm khốc và anh hùng nhất của Thế chiến II", tướng Aleksandr Zhuravlev, chỉ huy duyệt binh, phát biểu trong buổi lễ.

Nhiều binh sĩ mặc quân phục và mang theo các vũ khí của Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến II như súng tiểu liên PPSh-41.

Trận đánh kéo dài 872 ngày và kết thúc ngày 27/1/1944, được coi là một trong những trận vây hãm kéo dài, có thương vong và mức hủy diệt lớn nhất lịch sử. Phát xít Đức huy động 725.000 quân bao vây Leningrad (ngày nay mang tên Saint Petersburg), trước khi bắt đầu chiến dịch oanh tạc và tấn công thành phố được bảo vệ bởi 930.000 lính Hồng quân Liên Xô.

Xe tăng T-34, khí tài từ lâu được coi là một huyền thoại trong cuộc chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, dẫn đầu đội hình cơ giới trong lễ duyệt binh.

Quân Đức không thể tiến công vào Leningrad mà chỉ có thể bao vây thành phố từ khu vực ngoại ô. Chiến thuật vây hãm này cắt đứt gần như toàn bộ nguồn cung cấp nhu yếu phẩm với cư dân trong thành phố, tuy nhiên Liên Xô vẫn có thể bổ sung binh sĩ và tiếp tế lương thực cho Leningrad thông qua hồ Ladoga.

Xe tải kéo pháo cùng các binh sĩ đại diện cho một kíp chiến đấu.

Cả hai phe đều tổn thất nặng trong gần 900 ngày chiến đấu. Khi cuộc bao vây chấm dứt, khoảng 579.985 lính Đức bị tiêu diệt, trong khi Hồng quân Liên Xô tổn thất hơn một triệu binh sĩ, hơn một triệu dân thường Leningrad thiệt mạng.

Ngoài những khí tài thời Thế chiến II, quân đội Nga cũng triển khai nhiều xe cơ giới hiện đại trong lễ duyệt binh như thiết giáp chở quân BTR-82A.

Xe tăng T-72B3 hiện đại diễu hành qua lễ đài trên Quảng trường Cung điện.

Xe vận tải kiêm bệ phóng đạn của tổ hợp S-400 Triumf đi cuối khối cơ giới.

Lễ duyệt binh kết thúc với sự xuất hiện của 6 tiêm kích MiG-29 thuộc đội bay Strizhi (Chim én). Các máy bay thả pháo sáng khi bay qua lễ đài.

Ảnh: Reuters