Thứ năm, 25/4/2024
Thứ sáu, 1/2/2019, 15:40 (GMT+7)

Nấu bánh chưng Tết giữa những cao ốc Arab

Sau 12 tiếng gói, luộc bánh và canh bếp, nhóm người Việt ở Abu Dhabi, UAE, có những chiếc bánh chưng thơm ngon để thắp hương ngày Tết xa quê.

Các gia đình người Việt ở thủ đô Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cuối tuần trước cùng nhau ra công viên nấu bánh chưng Tết.
Anh Xuân Thanh, một người Việt định cư lâu năm ở đây, cho hay công viên này cho phép người dân nấu nướng và có sẵn bếp để sử dụng. Nhóm của anh chỉ cần chuẩn bị các thứ còn lại gồm nồi lớn, củi và nguyên liệu làm bánh. 

Ngoài lá dong được chuyển từ Việt Nam sang, gạo nếp, thịt, đỗ xanh đều được mua tại các siêu thị ở Abu Dhabi với giá phải chăng.
Chị Quỳnh Nga kể rằng tối hôm trước, chị đi tiễn đội tuyển Việt Nam về nước rất muộn nhưng vẫn không quên ngâm gạo và đậu để sáng hôm sau gói bánh.
"Nếu mua đỗ đã bỏ vỏ thì rất nhanh nhưng sẽ không ngon nên tôi vẫn chọn loại đỗ còn nguyên vỏ để mua về đãi. Năm nào tôi cũng đãi đỗ và gói bánh chưng như thế", chị nói.

10 gia đình người Việt cùng gói bánh chưng trong khoảng 3 tiếng và hoàn thành 50 chiếc bánh. Trẻ em cũng được cha mẹ hướng dẫn quan sát và tập gói bánh để thêm hiểu biết về truyền thống dân tộc.

Hai nồi bánh chưng được đặt lên bếp và nổi lửa từ 14h. Ba nam giới được cắt cử ở lại công viên canh bếp qua đêm.

"Mấy năm nay ăn Tết xa nhà, bánh chưng là thứ gì đó rất xa xỉ", anh Thế Tâm, một trong những người ở lại trực nồi bánh, chia sẻ. "Năm nay được xem mọi người tự tay làm bánh, luộc bánh giữa các toà nhà cao tầng ở thủ đô xứ sa mạc. Khói bếp bay lên khiến tôi cảm thấy không khí Tết về rất gần rồi".

Sau 12 tiếng chờ đợi, thành quả của cả nhóm là những chiếc bánh chưng xanh thơm ngon để họ mang về nhà thắp hương và thưởng thức vào dịp Tết Kỷ Hợi.

Anh Thanh cho hay 13 năm sống ở UAE thì hai năm nay anh không về Việt Nam ăn Tết được, do vướng lịch học của con và lịch làm việc ở đây.

Các em bé vui mừng với những chiếc bánh chưng tí hon tự gói.
"Xuân tha hương cùng nhau tổ chức gói bánh chưng là vui nhất", chị Nga chia sẻ. "Chúng tôi đã có một ngày quây quần đầm ấm như ở quê nhà".

Mời độc giả chia sẻ hình ảnh, bài viết với chủ đề đón Tết về email nguoivietvnexpress@gmail.com. Vui lòng viết bằng tiếng Việt có dấu.

Anh Ngọc