Thứ năm, 18/4/2024
Thứ hai, 1/10/2018, 09:13 (GMT+7)

Nạn nhân động đất, sóng thần Indonesia kêu cứu dưới những tòa nhà sập

Cuộc tìm kiếm, cứu hộ những người sống sót đang diễn ra cấp tốc ở đảo Sulawesi, Indonesia, nơi vừa trải qua thảm họa kép động đất - sóng thần.

Thành phố Palu, thủ phủ tỉnh Sulawesi, nơi có 335.000 dân, trông như một vùng chiến tranh sau thảm họa kép hôm 28/9. Sóng thần đã cuốn trôi gần như mọi thứ dọc bờ biển Taman Ria.

Hàng chục người được cho là đang bị mắc kẹt dưới những tòa nhà sập ở đây. Khoảng 20 người đã được lực lượng cứu hộ giải cứu bằng cách dùng tay không đào bới các đống đổ nát. Họ buộc phải tiếp tế nước và thực phẩm cho những người còn lại chưa được giải thoát.

Nurul Istikharah, 15 tuổi, được giải cứu khỏi ngôi nhà bị sập của cô hôm qua, sau hai ngày mắc kẹt bên cạnh thi thể của người mẹ đã thiệt mạng.

Công tác cứu hộ, cứu nạn hiện gặp nhiều trở ngại do liên lạc bị hạn chế, thiếu máy móc hạng nặng, đường sá nhiều nơi bị hư hỏng.

Một khách sạn 10 tầng ở Palu bị san phẳng và hơn 50 nạn nhân được cho là đang nằm dưới đống đổ nát này. Các nhân viên cứu hộ đang đợi máy móc hạng nặng được chuyển tới do các dư chấn khiến họ có thể gặp nguy hiểm khi tiếp cận bên trong.

Truyền thông địa phương cho hay những tiếng kêu cứu đã được nghe thấy dưới đống gạch vụn của khách sạn và tín hiệu điện thoại di động được phát hiện ở một trung tâm thương mại bị sập.

Cơ quan Đối phó Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết số người chết trong thảm họa kép động đất và sóng thần đã lên đến hơn 1.200 người và dự kiến tiếp tục tăng khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được các vùng gần tâm chấn hơn. Trong hình, các thi thể được đưa tới một bệnh viện để nhận dạng.

Những người sống sót lục lạo các đống rác rưởi tìm thi thể của người thân. Nhiều thi thể được tập hợp tại bệnh viện địa phương để chôn cất tập thể sau vài ngày không có người đến nhận.

Một người đàn ông khóc bên thi thể của người mẹ thiệt mạng do động đất. Theo giới chức Indonesia, một ngôi mộ tập thể đã được đào xong vào đêm qua và dự kiến chôn cất ít nhất 300 thi thể.

Sân bay Mutiara Sis Al Jufri ở Palu, nơi cũng chịu nhiều thiệt hại, đã phải đóng cửa ngay sau khi thiên tai xảy ra. Đến hôm qua, sân bay này được sửa chữa và dọn dẹp để đón các chuyến bay cứu trợ và thương mại.

Cây cầu nổi tiếng ở Palu bị gãy đổ hoàn toàn sau thiên tai.

Người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng chờ máy bay quân sự vận chuyển khỏi Palu tại sân bay Mutiara Sis Al Jufri. Khoảng 16.700 người đã bị mất nhà cửa bởi trận động đất mạnh 7,5 độ và khoảng 2,4 triệu người ở Palu và một thành phố khác là Donggala cần viện trợ nhân đạo.

Tình trạng thiếu lương thực và các nhu yếu phẩm khác ở Palu khiến người dân đổ đến các siêu thị, cửa hàng hôi của. Giới chức Indonesia cho biết họ không thể ngăn cản hành động này và không còn cách nào khác là bồi thường thiệt hại cho các chủ cửa hàng.

Quân đội Indonesia sơ tán người dân ở vùng động đất, sóng thần
 
 

Quân đội Indonesia sơ tán người dân ở Palu hôm 30/9.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tới Sulawesi để thăm hỏi và động viên người dân. Ông kêu gọi lực lượng cứu hộ "nỗ lực ngày đêm" để cứu tất cả những ai còn có thể.
Indonesia đã giải ngân hơn 37 triệu USD để phục vụ công tác cứu hộ và hỗ trợ người sống sót trong thảm họa.

Ảnh: AFP, Reuters

Anh Ngọc