Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 9/1/2020, 11:34 (GMT+7)

Máy bay vỡ nát khi gặp nạn ở Iran

Máy bay của hãng hàng không Ukraine rơi và phát nổ ở ngoại ô Tehran, với mảnh vỡ và thi thể nạn nhân nằm rải rác trên diện rộng.

Chuyến bay số hiệu PS752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) chở 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn rơi và bốc cháy sáng sớm 8/1 gần sân bay quốc tế Imam Khomeini ở Tehran, chỉ hai phút sau khi cất cánh để bay tới thủ đô Kiev của Ukraine. Toàn bộ người trên khoang thiệt mạng.

Trong ảnh, mảnh vỡ máy bay trải khắp khu vực rộng lớn ở ngoại ô Tehran hôm 8/1, khiến lực lượng cứu hộ và xe cứu thương phải phân tán nhiều nơi. Ảnh: Rouhollah Vahdati/AFP.

Một nhân viên cứu hộ đi qua một phần cánh máy bay bị vỡ và cháy sém của máy bay. Ảnh: Ebrahim Noroozi/AP.

Nhân viên cứu hộ Iran đứng giữa đống tàn tích của chuyến bay xấu số hôm 8/1, trong lúc nhiều mảnh vỡ vẫn còn bốc khói. Ảnh: Ebrahim Noroozi/AP.

Chiếc Boeing 737-800 đạt độ cao hơn 2.400 mét trước khi đột ngột biến mất khỏi màn hình radar. Lực lượng cứu hộ nhanh chóng tới hiện trường nhưng đám cháy quá lớn nên họ không thể tiến hành cuộc giải cứu nào.

Nhà chức trách làm việc tại hiện trường máy bay gặp nạn. Đám cháy lớn khiến phần lớn mảnh vỡ máy bay đều biến dạng. Ảnh: Ebrahim Noroozi/AP.

Một trong hai động cơ của máy bay tại hiện trường. Ảnh: AFP. Video do nhân chứng quay lại cho thấy động cơ của máy bay đã bốc cháy sau khi cất cánh, khiến phi cơ lao xuống đất.

Máy bay gặp nạn mới được sản xuất năm 2016 và được bảo trì chỉ hai ngày trước khi thảm họa xảy ra. Quan chức Ukraine cho biết hãng UIA được Boeing bàn giao phi cơ ngay tại nhà máy sản xuất.

Một mảnh vỡ không bị cháy nằm trong khu vườn gần nơi máy bay đâm xuống. Ảnh: Fatemeh Bahrami/Anadolu.

Nhân viên cứu hộ và điều tra viên tại hiện trường rơi máy bay, bên cạnh họ là phần thân còn sót lại của chiếc Boeing 737-800 nằm dưới một con mương cạn. Ảnh: Ebrahim Noroozi/AP.

Boeing 737-800 là máy bay hai động cơ được sử dụng phổ biến cho các chuyến bay tầm ngắn và tầm trung. Hàng nghìn máy bay dòng này được sử dụng bởi các hãng hàng không trên khắp thế giới.

Hiện trường rơi máy bay khiến 176 người chết ở Iran
 
 

Hiện trường vụ rơi máy bay khiến 176 người thiệt mạng ở Tehran, Iran hôm 8/1. Video: AFP.

Nhân viên cứu hộ đưa thi thể một nạn nhân rời hiện trường. Ảnh: Ebrahim Noroozi/AP.

Các túi đựng thi thể nạn nhân được xếp dọc con đường nhỏ cạnh hiện trường máy bay rơi. Ảnh: Rouhollah Vahdati/ISNA.

Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko cho biết các nạn nhân thiệt mạng gồm 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan, ba người Đức và ba người Anh.

Lực lượng cứu hộ và các nhà điều tra tại hiện trường tai nạn trong bức ảnh chụp từ trên cao. Ảnh: Ebrahim Noroozi/AP.

Người dân đứng bên ngoài đường giới hạn của cảnh sát để theo dõi nhà chức trách làm việc. Ảnh: AFP.

Hành lý của những hành khách xấu số được nhà chức trách tập hợp lại một chỗ. Ảnh: Nazanin Tabatabaee/ Reuters.

Theo quy tắc quốc tế, quốc gia nơi xảy ra tai nạn hàng không sẽ chịu trách nhiệm điều tra. Trong trường hợp này, Iran sẽ là nước dẫn đầu. Ukraine tham gia với tư cách là quốc gia nơi máy bay đăng ký và vận hành. Mỹ, với vai trò là nước thiết kế và sản xuất máy bay, tham gia đại diện cho Boeing. Tuy nhiên, Iran tuyên bố sẽ không giao hộp đen máy bay cho Mỹ và sẽ tiến hành phân tích dữ liệu ngay trong nước.