Thứ năm, 18/4/2024
Thứ sáu, 6/3/2020, 10:49 (GMT+7)

Mắc kẹt ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp

Hàng nghìn người tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ tràn vào Hy Lạp với hy vọng tới được châu Âu, nhưng cuối cùng kẹt lại giữa biên giới hai nước.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuần trước tuyên bố "mở cửa" cho dòng người tị nạn từ nước này tràn vào châu Âu nhằm gây sức ép với Liên minh châu Âu (EU) trong vấn đề chiến sự tại tỉnh Idlib, tây bắc Syria.

Trong ảnh, một đoàn người tị nạn băng qua cánh đồng ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để đến Hy Lạp hôm 1/3.

Người di cư giành chỗ trên một chiếc xe buýt chuẩn bị rời Istanbul để tới biên giới Hy Lạp hôm 29/2.

Một thanh niên được kéo vào bờ khi tìm cách vượt sông Evros để vào Hy Lạp.

Tuy nhiên, khi đến biên giới, họ đối mặt với các chốt chặn của cảnh sát Hy Lạp. Hy Lạp đã tuyên bố tình trạng báo động tối đa nhằm bảo vệ biên giới, cho biết đã chặn gần 10.000 người ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và ngừng xem xét đơn xin tị nạn của những người nhập cảnh trái phép.

Trong ảnh, đoàn người tin nạn bị cảnh sát Hy Lạp ngăn cản gần trại tị nạn Moria.

Một thiếu niên bị cảnh sát Hy Lạp khống chế sau cuộc đụng độ tại biên giới hôm 2/3. Điều kiện sống tồi tàn và tình trạng quá tải người ở các trại tị nạn Hy Lạp đã dẫn tới nhiều cuộc biểu tình giữa người di cư và lực lượng an ninh suốt nhiều ngày qua.

Xung đột bùng phát thành bạo lực khi người biểu tình ném gạch đá về phía cảnh sát và yêu cầu được trả tự do, trong khi lực lượng an ninh bắn đạn hơi cay vào đám đông.

Một người đàn ông cùng 3 đứa con tại khu vực gần làng Skala Sikamias, Hy Lạp. Họ phải đi xuồng vượt biển từ Thổ Nhĩ Kỳ đến tới đảo Lesbos của Hy Lạp.

Binh sĩ Hy Lạp trước một xe quân sự hư hỏng do bị người tị nạn ném đá hôm 2/3.

Một nhóm người di cư (trên xuồng) bị người dân trên đảo Lesbos của Hy Lạp ngăn cản, không cho cập bờ hôm 1/3.

Một cô gái khóc trên đảo Skala Sikaminias của Hy Lạp, sau khi vượt biển từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Người tị nạn tập trung ở vùng đệm Pazarkule nằm tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cáo buộc Hy Lạp ngược đãi người tị nạn, khẳng định Ankara sẽ "không cho phép điều này xảy ra".

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát Hy Lạp hôm 29/2. Ankara cáo buộc cảnh sát Hy Lạp dùng đạn thật bắn vào người di cư khiến ba người thiệt mạng, nhưng Athens bác bỏ và gọi đó là "tin giả mạo".

Bộ trưởng Soylu nói rằng cơ quan an ninh biên giới EU đã đẩy 4.900 người tị nạn trở lại Thổ Nhĩ Kỳ và khiến 164 người bị thương.

Ảnh: AP, AFP