Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 9/9/2018, 21:06 (GMT+7)

Loạt hoạt động kỷ niệm 70 năm quốc khánh của Triều Tiên

Bầu không khí rộn ràng bao trùm Triều Tiên trong dịp kỷ niệm 70 năm quốc khánh với nhiều hoạt động đa dạng trên khắp cả nước.

Triều Tiên hôm nay kỷ niệm 70 năm quốc khánh bằng hàng loạt hoạt động chào mừng. Nổi bật hơn cả là màn diễu hành, duyệt binh quy mô tại Quảng trường Kim Nhật Thành với hàng nghìn người tham dự, huy động một lượng lớn khí tài quân sự.

Trong ảnh là xe diễu hành với bản đồ bán đảo Triều Tiên thống nhất, thể hiện ba mốc thời gian họp thượng đỉnh liên Triều trong năm nay là ngày 27/4, 15/6 và 4/10.

Siêu pháo tự hành M1978 Koksan tiến vào quảng trường Kim Nhật Thành trong lễ duyệt binh.

Triều Tiên triển khai khoảng 500 khẩu pháo tự hành Koksan gần Khu Phi quân sự liên Triều. Loại pháo này có tầm bắn lên đến 40 km với đạn thông thường hoặc 60 km với đạn tăng tầm, vượt xa pháo tự hành K9 Thunder hiện đại nhất của Hàn Quốc về cả tầm bắn lẫn sức công phá.

Pháo phản lực phóng loạt RM-70 chở theo các binh sĩ và cơ số đạn dự trữ đi qua lễ đài.

Phi đội máy bay An-2 xếp thành số "70" trên bầu trời Bình Nhưỡng.

Điểm đặc biệt trong màn duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh của Triều Tiên là việc không triển khai các hệ thống tên lửa tầm xa, dường như nhằm phát đi tín hiệu rằng Triều Tiên có thiện chí và chân thành trong nỗ lực phi hạt nhân hóa, cũng như cho thấy định hướng chú trọng vào phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật của lãnh đạo Kim Jong-un trong thời gian tới.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát màn duyệt binh, diễu hành từ khán đài. Buổi lễ còn có sự tham dự của một số quan chức nước ngoài như Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư và Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko.

Trước khi lễ duyệt binh diễn ra, ông Kim Jong-un cùng các quan chức cấp cao đã đến viếng Cung điện Kumsusan, nơi an nghỉ của hai cố chủ tịch Kim Nhật Thành và Kim Jong-il.

Việc kết hợp giữa duyệt binh quân sự và diễu hành dân sự đã trở nên quen thuộc ở Triều Tiên. Tuy nhiên, theo giới quan sát, buổi lễ năm nay đã chuyển hướng tập trung nhiều hơn sang màn diễu hành của các tầng lớp nhân dân, người lao động.

Các học sinh Triều Tiên vừa đánh trống vừa tiến qua lễ đài.

Triều Tiên năm nay còn hồi sinh màn đồng diễn Arirang, lần đầu tiên được tổ chức trong 5 năm.

Người dân tranh thủ chụp ảnh trong trang phục truyền thống khi rời Quảng trường Kim Nhật Thành sau màn duyệt binh và diễu hành.

Một nữ cảnh sát Triều Tiên đứng gác gần Quảng trường Kim Nhật Thành trong buổi lễ.

Tối qua, một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy tụ hàng trăm nghệ sĩ cũng được tổ chức tại Sân vận động Trong nhà ở Bình Nhưỡng nhằm kỷ niệm ngày quốc khánh.

Thay vì phô trương tên lửa, chương trình biểu diễn tối 8/9 chủ yếu làm bật lên hình ảnh các địa điểm mang ý nghĩa quan trọng của Triều Tiên, những dấu ấn về phát triển kinh tế, hình ảnh nhà máy, công xưởng, đồng lúa...

Các em nhỏ tại một trường mẫu giáo Triều Tiên biểu diễn tập thể chào mừng ngày quốc khánh hôm 8/9.

Ảnh: AFP, Reuters, AP