Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 9/2/2017, 12:00 (GMT+7)

Lò sản xuất vũ khí của IS ở sào huyệt Mosul

Tên lửa, vỏ đạn, máy bay không người lái và khí độc là những gì IS bỏ lại khi tháo chạy khỏi nhà máy chế tạo vũ khí ở Mosul, Iraq.

Chiến dịch tấn công giải phóng Mosul, thành trì lớn nhất của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq, bắt đầu vào giữa tháng 10/2016, với sự tham gia của nhiều lực lượng quân sự khác nhau.

Liên quân đã giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực quanh Mosul, sẵn sàng cho cuộc tổng tiến công vào trung tâm thành phố.

Trong ảnh là một binh sĩ của liên quân đang kiểm tra một nhà máy sản xuất vũ khí do IS bỏ lại trên đường tháo chạy.

Trên bàn làm việc của một chỉ huy IS có những mẫu đạn dược, tài liệu và phiếu ăn để phát cho công nhân.

Phòng chế tạo máy bay không người lái mang thuốc nổ của IS

Nhiều vỏ đạn đang được chế tạo dở xếp thành đống bên trong nhà máy.

Các bao tải chứa nguyên liệu để sản xuất thuốc nổ được chất ở trong một căn phòng. Số thuốc nổ này có thể được dùng để chế tạo xe đánh bom tự sát, vốn là thứ vũ khí đáng sợ được IS thường xuyên sử dụng.

Một xe bom tự sát của phiến quân đang được gia cố dở dang. IS thường gắn các tấm thép lớn lên xe bán tải để chống đạn nhọn, lắp thêm lưới sắt để cản đạn chống tăng. Bên trong xe chất đầy thuốc nổ, sẵn sàng lao vào các vị trí của đối phương, gây thiệt hại rất lớn.

Binh sĩ Iraq kiểm tra một một thùng lớn chứa 30 quả tên lửa do Nga sản xuất bị IS bỏ lại trong xưởng. Số tên lửa này nhiều khả năng do IS chiếm được từ các kho vũ khí của quân đội Iraq.

Các thùng xốp nằm rải rác bên ngoài nhà máy. Theo các chuyên gia của Iraq, những thùng xốp này được IS sử dụng để bảo quản các chất hóa học độc hại để chế tạo thuốc nổ hoặc vũ khí hóa học.

Một thùng chứa lớn chứa khí độc mù tạt.

Một container chứa than bên ngoài nhà máy.

Liên quân tấn công vào sào huyệt Mosul của IS
 
 

Liên quân Iraq tấn công vào thành phố Mosul do IS kiểm soát

Nguyễn Hoàng

(Nguồn: Le Monde)