Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 25/12/2014, 14:24 (GMT+7)

Lễ hội đấu giá gà tây ở Anh

Hơn 1.000 con gà tây và ngỗng được bán trong phiên chợ đấu giá nổi tiếng ở Yorkshire, phía bắc nước Anh.

Gà tây và ngỗng từ lâu đã trở thành món ăn chính trong ngày lễ Giáng sinh ở phương Tây. Lễ Giáng sinh, hay còn gọi là lễ Noel là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Jesu ra đời, được cử hành chính thức vào ngày 25/12, nhưng thường được mừng từ tối 24/12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm.

Ở Anh, ngày 21/12 hàng năm là ngày truyền thống đấu giá gà tây và ngỗng. Nhiều phiên chợ đấu giá gia cầm được tổ chức trước Giáng Sinh. Những con gà béo tròn được nhồi đủ loại gia vị rồi đem nướng, dùng kèm các loại nước sốt, bánh pudding và nhiều món khác trong đêm Giáng sinh.

Gà tây còn có tên gọi khác là gà lôi, có nguồn gốc ở Bắc Mỹ. Người Anh mới biết đến gà tây năm 1550, khi nhà thám hiểm người Anh William Strickland mang giống gà này vào nước Anh.

Quảng cảnh buổi đấu giá nhìn từ trên cao.

Nhiều trang trại tham gia vào cuộc đấu giá này. Gà và ngỗng được làm sạch, cân rồi đánh số, bày ngay ngắn trên bàn. Tùy vào danh tiếng từng trang trại, mà gà và ngỗng được bán với giá khác nhau.

Một nhân viên giơ cao một con gà tây cho khách hàng xem. Cùng là gà tây, nhưng gà của trang trại The Morris có giá khởi điểm là 1,9 bảng/kg (2,95 USD), giá chót là 4,2 bảng/kg (6,3 USD); gà của trang trại Smarden giá khởi điểm 1,35 bảng/kg (2,1 USD), giá chót là 2,20 bảng/kg (3,42 USD).

Gà tây trống nặng khoảng 7 đến 12 kg, gà mái nhẹ hơn, khoảng 4 đến 5 kg. Một con gà tây lý tưởng có trọng lượng khoảng 4,5 kg.

Hồng Hạnh (Ảnh: Sipa photo/Chinanews)