Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 21/1/2019, 10:18 (GMT+7)

Lễ đón xe tăng cổ T-34 Lào tại Nga

Quân đội Nga thành lập tiểu đoàn tăng gồm 30 chiếc T-34-85 mua lại từ Lào, nhằm phục vụ duyệt binh và đóng phim lịch sử.

Sư đoàn Tăng Cận vệ số 4 "Kantemirovskaya" của Nga hôm qua tổ chức lễ đón 30 xe tăng hạng trung T-34 tại thành phố Naro-Fominsk, gần thủ đô Moskva. Đây là xe tăng được Nga mua lại từ quân đội Lào trong thương vụ không được tiết lộ giá trị, Livejournal đưa tin.

Trong ảnh, binh sĩ Sư đoàn Kantemirovskaya mang quốc kỳ và cờ lục quân Nga qua lễ đài, dọc theo đoàn tàu chở những chiếc T-34.

Nga nhận 30 xe tăng T-34 chuyển từ Lào
 
 

Xe tăng T-34 Lào được đưa lên tàu hỏa chuyển từ Vladivostok về Naro-Fominsk. Video: Zvezda.

Các xe tăng T-34 trên toa tàu sau khi được chở từ cảng Vladivostok đến Naro-Fominsk, trong đó chiếc đầu đoàn treo quốc kỳ Nga.

"Theo chỉ đạo từ Bộ Quốc phòng, Sư đoàn Kantemirovskaya đã thành lập một tiểu đoàn T-34", chỉ huy sư đoàn Vladimir Zavadsky phát biểu, cho biết đơn vị này sẽ đóng quân tại thành phố Naro-Fominsk và sẵn sàng làm nhiệm vụ từ ngày 1/3.

"Chào mừng về Tổ quốc", các binh sĩ viết trên tấm bảng cạnh xe tăng số hiệu 717. Những chiếc T-34 vẫn mang phù hiệu và số hiệu của quân đội Lào.

Nhiều nguồn tin cho biết Nga đã cung cấp các xe tăng T-72B "Đại bàng trắng" hiện đại cho Lào để đổi lấy những chiếc T-34. Thỏa thuận giữa hai bên có thể kèm thêm một số điều khoản cung cấp khí tài quân sự cho Lào, một trong những quốc gia vẫn biên chế dòng xe tăng hạng trung xuất hiện từ năm 1940.

Các nhân viên đường sắt tháo khối chặn và xích để đưa những chiếc T-34 rời toa tàu.

Theo bình luận viên Andrew Salmon của Asia Times, thương vụ mua lại lô xe tăng T-34 này có thể không mang lại lợi ích lớn về kinh tế hay quân sự cho Nga, nhưng lại "vô giá" về mặt tinh thần, bởi T-34 từ lâu đã được coi là một huyền thoại trong cuộc chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Một giáo sĩ làm lễ cho các xe tăng trong buổi chào đón.

Những chiếc T-34 mua từ Lào sẽ tham gia lễ Duyệt binh Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5 hàng năm, cũng như góp mặt trong các bộ phim lịch sử.

Chiếc T-34 treo cờ Nga dẫn đầu đoàn diễu hành cuối buổi lễ.

Chính phủ Nga đang đầu tư nhiều nguồn lực cho quốc phòng, đồng thời thúc đẩy tinh thần yêu nước trên khắp lãnh thổ Nga. Sự tôn sùng cho xe tăng T-34 là điều dễ hiểu, khi nó được coi là vũ khí trên bộ quan trọng nhất suốt Thế chiến II, cuộc chiến tranh tàn khốc nhất trong lịch sử loài người.

Các binh sĩ Sư đoàn Kantemirovskaya mặc quân phục và cầm vũ khí Liên Xô thời Thế chiến II diễu qua lễ đài.

Kantemirovskaya là một trong hai sư đoàn thiết giáp tinh nhuệ có nhiệm vụ bảo vệ thủ đô Moskva, bên cạnh Sư đoàn Bộ binh cơ giới Cận vệ số 2 Tamanskaya. Đơn vị này thường được trang bị những khí tài hiện đại nhất trong biên chế lục quân Nga.

Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga