Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 7/6/2014, 15:03 (GMT+7)

Kỷ niệm 70 năm mở màn chiến dịch tiêu diệt Đức quốc xã

Những người đứng đầu chính phủ của hàng chục quốc gia cùng tụ họp về Normandy, Pháp, trong lễ kỷ niệm cuộc tấn công đổ bộ lớn nhất lịch sử nhân loại cách đây 70 năm.

20 lãnh đạo cấp cao cùng thành viên các hoàng gia trên thế giới hôm qua có mặt tại Normandy, tây bắc nước Pháp, để tham dự lễ kỷ niệm 70 năm cuộc đổ bộ Normandy của quân đồng minh. Trong ảnh, Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Hoàng thân Philip tiến vào lễ đài, nơi Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng nhiều nhà lãnh đạo khác đang đứng.

Hàng nghìn cựu chiến binh từng tham gia Thế chiến II có mặt tại sự kiện này. Họ nắm tay nhau hát vang bài "Auld Lang Syne", một ca khúc được sử dụng trong những nghi thức trang trọng tại nhiều nước.

Ngày 6/6/1944, 160.000 binh lính Anh, Mỹ và Canada bất ngờ đổ bộ vào bờ biển Normandy của Pháp, đối đầu với Đức Quốc xã và giành thắng lợi. Điều này tạo bước ngoặt lớn cho cuộc Chiến tranh Thế giới II, góp phần khiến nhà nước phát xít ở Đức sụp đổ và chấm dứt chiến tranh.

Để đạt được chiến thắng vang dội này, gần 4.500 binh lính thuộc lực lượng đồng minh đã hy sinh. Hoàng tử Anh William đặt vòng hoa tưởng niệm những người đã khuất trước mặt đông đảo cựu chiến binh.

Các diễn viên có màn trình diễn mô phỏng sự kiện lịch sử cách đây 70 năm trên bãi biển ở Normandy, Pháp. Hơn 400 hoạt động tưởng niệm bao gồm đặt vòng hoa, duyệt binh, nhảy dù, bắn pháo..., được tổ chức để kỷ niệm cuộc tấn công đổ bộ lớn nhất trong lịch sử nhân loại này.

Những chiếc xe quân sự từng tham gia chiến tranh được điều khiển chạy dọc bờ biển, nơi tàn tích của bến cảng Mulberry còn sót lại. Bến cảng này là nơi quân đồng minh dùng làm cửa ngõ để tiến vào Normandy, Pháp. 

Từ trái qua: Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Czech Milos Zeman, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Australia Tony Abbott và Tổng thống đắc cử Ukraine Petro Poroshenko. Các nhà lãnh đạo cùng chăm chú theo dõi buổi lễ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Pháp Francois Hollande nghiêm trang khi thực hiện nghi thức tưởng niệm.

Tổng thống Pháp trò chuyện với các cựu chiến binh.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và Thủ tướng Đức Angela Merkel đặt hoa tại nghĩa trang tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trong cuộc đổ bộ Normandy.

Trần Trang (Ảnh: Reuters)