Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 24/11/2017, 14:27 (GMT+7)

Khách sạn dát vàng giam giữ các hoàng tử tham nhũng ở Arab Saudi

Khách sạn 5 sao Ritz-Carlton được Arab Saudi biến thành nhà tù giam giữ hàng trăm nghi phạm tham nhũng từ hồi đầu tháng.

Khách sạn Ritz-Carlton nằm ở thủ đô Riyadh. Phóng viên Lyse Doucet của BBC là phóng viên đầu tiên được chính quyền Arab Saudi cho phép vào bên trong kể từ khi nó bị biến thành nhà tù.

Bên trong khách sạn có sân chơi bowling, phòng tiệc, các bể bơi lớn. Hơn 200 doanh nhân, tỷ phú và thành viên hoàng gia đang chờ xét xử tại đây. Ước tính 1.700 tài khoản ngân hàng cá nhân đã bị đóng băng sau khi khoảng 100 tỷ USD bị đút túi bất chính. 

Nhiều người bị giam vẫn chưa rõ tên tuổi nhưng danh sách này được cho là có ít nhất 11 hoàng tử, hai người trong đó là cháu của quốc vương. Hoàng tử Alwaleed bin Talal, một trong những người giàu nhất thế giới, cũng đang bị giam tại Ritz-Carlton.

Một phòng ăn lớn trong khách sạn. Nó được chuyển thành nơi giam giữ các quan chức tham nhũng từ hôm 4/11.

Đây là một phần trong chiến dịch truy quét do thái tử trẻ tuổi Mohammed bin Salman đứng đầu nhằm củng cố quyền lực khi ông dự kiến thừa kế ngai vàng. Thái tử 32 tuổi hiện là chủ tịch của ủy ban chống tham nhũng mới thành lập.

Ritz-Carlton từng tiếp đón nhiều chức sắc nước ngoài, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5. 

Ban đầu, các nghi phạm tham nhũng tỏ ra bức xúc khi bị giam tại Ritz-Carlton nhưng trước các bằng chứng rõ ràng, hầu hết những người này hiện đều sẵn sàng trả lại phần lớn tài sản bất chính để đổi lấy tự do.

Chiến dịch truy quét tham nhũng được phần lớn người dân Arab Saudi ủng hộ.

Khách sạn dát vàng giam giữ nghi phạm tham nhũng ở Arab Saudi
 
 

 

Anh Ngọc (Ảnh: Ritz-Carlton)