Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 8/11/2017, 10:57 (GMT+7)

Justin Trudeau - thủ tướng gần gũi của Canada

Yêu thể thao, từng tới Việt Nam du lịch, ủng hộ thúc đẩy vai trò giới trẻ, ông Trudeau đã xây dựng hình ảnh một chính trị gia gần gũi.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau là con trai cả của cố thủ tướng Canada Pierre Trudeau, người lãnh đạo đất nước trong gần 16 năm trước khi nghỉ hưu năm 1984. 

Thủ tướng Pierre bế con trai trong khu vườn ở Ottawa vào tháng 8/1973. Ảnh: Canada Press.

Tuy lớn lên trong một gia đình nổi tiếng, nhưng ông không tham gia chính trị. Ông Trudeau tốt nghiệp cử nhân văn học ở đại học McGill năm 1994 và sau đó là cử nhân sư phạm đại học British Columbia năm 1998, trở thành một giáo viên. Năm 2000, ông bắt đầu sự nghiệp chính trị, tham gia đảng Tự do.

Ông Justin Trudeau, lãnh đạo đảng Tự do năm 2013, tự hào về quãng thời gian làm giáo viên của mình. Ảnh: CTV News.
 

Ông Trudeau từng tới Việt Nam du lịch năm 1995, khi 24 tuổi. Ông là người đa tài, từng đóng phim truyền hình The Great War của kênh CBC kể về vai trò của Canada trong Thế chiến I, là võ sĩ Nhu đạo đai nâu, thích tập Yoga và đặc biệt mê môn đấm bốc. Ông tham gia nhiều hoạt động thúc đẩy vai trò của giới trẻ, ủng hộ đa văn hóa, bảo vệ quyền lợi của người nhập cư và bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

Justin Trudeau trong phim The Great War năm 2007. Ảnh: Nuvo Magazine.

Ông Trudeau (áo đỏ) và đối thủ đảng Bảo thủ trong một trận so găng gây quỹ. Ảnh: Reuters.

Tháng 11/2015, ông trở thành thủ tướng trẻ thứ nhì trong lịch sử Canada. Những kinh nghiệm trên khiến ông Trudeau muốn xây dựng Canada thành nơi mà ai cũng có cơ hội để phát triển.

Ông Trudeau và vợ mừng thắng cử vào tháng 11/2015. Ảnh: Reuters.

Ông xây dựng hình ảnh một lãnh đạo trẻ bình dị, gần gũi và hài hước. Người dân Canada có thể bắt gặp ông mặc đồ thể thao chạy bộ ven biển, hay dùng hai tay giữ cơ thể thăng bằng trên bàn làm việc, hoặc đi tất đỏ in hình lá phong trả lời phỏng vấn truyền hình.

Thủ tướng Justin Trudeau trong tư thế yoga con công, hay mayurasana, tư thế cực khó khi người tập phải đưa cơ thể lên cao rồi giữ thăng bằng bằng lực ở hai cổ tay. Ảnh: CBC.

 

Ông Trudeau đi tất lá phong trong chương trình Trực tiếp cùng Kelly và Ryan. Ảnh: AP.

Ông cũng gây ấn tượng là người giàu tình cảm gia đình, khi thường đưa các con đi dự sự kiện, hay cùng vợ chèo thuyền ở công viên quốc gia.

Thủ tướng Trudeau chia sẻ ảnh cùng con chơi trốn tìm trong phòng làm việc hồi tháng 5/2017. Ảnh: Facebook.

Hồng Hạnh