Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 13/3/2017, 09:40 (GMT+7)

Iran trình làng xe tăng tự chế giống hệt T-90MS Nga

Xe tăng chiến đấu chủ lực Karrar được Iran giới thiệu hôm qua sở hữu nhiều tính năng hiện đại với vẻ ngoài giống hệt mẫu T-90MS của Nga.

Iran trình làng xe tăng tự chế giống hệt T-90MS Nga
 
 

Xe tăng Karrar trong quá trình thử nghiệm.

Bộ Quốc phòng Iran hôm qua giới thiệu dòng xe tăng chiến đấu chủ lực Karrar do nước này tự chế tạo. Truyền thông Iran cho biết loại xe tăng này đang trong quá trình sản xuất hàng loạt, phục vụ nhu cầu trang bị của quân đội, Sputnik đưa tin.

"Xe tăng Karrar có thể cạnh tranh với các loại tăng chiến đấu chủ lực tối tân trên thế giới ở ba yếu tố là hỏa lực, độ chính xác và khả năng cơ động, cũng như sự bền bỉ và khả năng bảo dưỡng trên chiến trường. Karrar có thể phóng tên lửa chống tăng qua nòng và dẫn nó tới mục tiêu một cách chính xác", Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan tuyên bố.

Quân đội Iran cho biết Karrar có tính năng tương đồng với dòng xe tăng T-90MS hiện đại hóa của Nga. Hỏa lực chính của xe là pháo 125 mm được trang bị hệ thống nạp đạn tự động, nhiều khả năng là dòng pháo 2A46M do Nga sản xuất.

Vẻ ngoài của xe giống như một bản sao của T-90MS với hệ thống giáp phản ứng nổ (ERA) hình chữ V ở phía trước tháp pháo, súng máy điều khiển từ xa đặt trong vỏ thép ở trên nóc.

Mặt trước xe cũng được bảo vệ bằng hàng chục khối giáp phản ứng nổ, nhưng không có vỏ thép bọc bên ngoài như T-90MS.

Chuyên gia quân sự của Viện phân tích Chiến lược và Công nghệ (CAST) nhận định Karrar chỉ là một phiên bản hiện đại hóa từ xe tăng T-72. Nhà máy chế tạo Karrar được xây dựng với sự hỗ trợ từ Nga vào thập niên 1990 để phục vụ nhu cầu sản xuất mẫu T-72S. Từ năm 1995, nhà máy này chủ yếu đảm nhận việc đại tu và hiện đại hóa các loại xe tăng cũ của Iran.

Tháp pháo của Karrar trong quá trình sản xuất, có thể thấy rõ hình dạng giáp vuông giống xe T-90A và T-90MS, thay vì tháp pháo tròn kiểu T-72 của Nga.

Tử Quỳnh (Ảnh: Livejournal)