Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 5/4/2016, 17:48 (GMT+7)

'Hồ sơ Panama' qua hình họa lợn đất

Vụ việc 11,5 triệu tài liệu của một công ty luật tại Panama hé lộ về mạng lưới công ty "ma" khổng lồ giúp giới nhà giàu trốn thuế và rửa tiền được giải thích dễ hiểu qua hình ảnh những con lợn đất chứa tiền tiết kiệm bí mật.

Bạn nhét những đồng bạc lẻ vào con lợn đất trên kệ tủ để tiết kiệm.

Tuy nhiên, mẹ bạn thường xuyên kiểm tra xem bạn có bao nhiêu tiền trong đó và lấy chúng ra. Bạn không thích điều này chút nào. 

Vì thế, bạn mua một con lợn đất khác...

... và bạn mang con lợn đất đến gửi nhờ ở nhà của Johnny.

Mẹ của Johnny rất bận và không có thời gian kiểm tra những con lợn đất. Vì thế, bạn có thể giữ số tiền tiết kiệm ở đó mà không sợ ai để ý.

Những đứa trẻ hàng xóm cũng thấy đây là ý tưởng hay.

Thế là chúng lũ lượt mang lợn đất của mình đến gửi trên kệ tủ của Johnny.

Nhưng một ngày nọ, mẹ của Johnny phát hiện ra số lợn đất đó.

Bà nổi cáu và gọi điện báo cho bố mẹ của tất cả lũ trẻ về việc chúng đã giấu tiền ở nhà bà. 

Đó chính là vụ rò rỉ mang tên Hồ sơ Panama. Nhiều người giàu có và quyền lực bị cáo buộc giấu "con lợn đất" của họ tại "nhà của Johnny" ở Panama.

Không phải tất cả mọi người làm điều này đều xấu, ví dụ, bạn chỉ muốn được mẹ tôn trọng sự riêng tư. Tuy nhiên, hàng xóm của bạn là Michael lại trộm tiền từ ví của mẹ mình và giấu nó ở nhà Johnny, còn Jacob thì trộm tiền ăn trưa của người khác và không muốn bị bố mẹ phát hiện. Có những người làm điều này với động cơ xấu và có người không như thế.

Tuy nhiên, những người giấu lợn đất ở nhà của Johnny đều gặp rắc rối vì việc nuôi lợn đất bí mật là trái phép.

Vì thế, một đội ngũ gần 400 nhà báo từ 100 hãng truyền thông tại gần 80 quốc gia trên thế giới đang sàng lọc các tài liệu để xác định hoạt động đang diễn ra tại "nhà của Johnny" là công ty luật Mossack Fonseca tại Panama, liệu chúng có hợp pháp hay bất hợp pháp.

Có 12 lãnh đạo quốc tế đương nhiệm và đã từ nhiệm có tên trong số tài liệu bị rò rỉ. Hơn 60 họ hàng, người thân của các lãnh đạo cùng các chính trị gia cũng bị nêu tên.

Anh Ngọc (Đồ họa: Vox)