Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 29/9/2018, 08:02 (GMT+7)

Hiện trường đổ nát sau động đất và sóng thần tại Indonesia

Động đất và sóng thần phá hủy nhiều nhà cửa, đường sá ở tỉnh Sulawesi, hiện chưa rõ thiệt hại do nhiều khu vực khó tiếp cận.

Một người dân chỉ vào bức tường gạch đổ nát trong nhà tại làng Tobadak ở Trung Mamuju, phía tây tỉnh Sulawesi hôm 28/9, sau khi trận động đất mạnh tấn công khu vực này.

Indonesia bị rung chuyển bởi trận động đất mạnh 7,5 độ lúc 18h02 hôm qua giờ Indonesia (17h02 giờ Hà Nội). Đây là thời điểm nhiều người đang chuẩn bị lễ cầu nguyện Ngày thứ sáu, ngày quan trọng nhất trong tuần của đạo Hồi. Sau động đất, sóng thần cao gần hai mét như một bức tường nước đổ ập vào thành phố Palu trên đảo Sulawesi. 

Nhiều ngôi nhà tại Donggala, Trung Sulawesi bị hư hỏng nặng nề.
Một quan chức bệnh viện cho biết ít nhất 30 người thiệt mạng.

Một ngôi nhà đổ sập sau trận động đất ở Donggala, Trung Sulawesi hôm qua.

Hàng loạt dư chấn cũng xảy ra sau trận động đất gây sóng thần, trong đó có một chấn động mạnh tới 5,7 độ. Người dân sống cách xa tâm chấn hàng trăm km cũng cảm nhận được trận động đất 7,5 độ.

Đường vào một khu dân cư ở Donggala bị hư hỏng hoàn toàn.

"Mọi thứ trong nhà tôi đều rung lắc mạnh. Trận động đất còn khiến tường nhà bị nứt", Mohammad Fikri, cư dân thị trấn Donggala, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất sau trận động đất, cho biết qua điện thoại.

Sân bay chính ở Palu - thành phố có 350.000 dân bị đóng cửa sau khi sóng thần tấn công và dự kiến sẽ đóng cửa ít nhất 24 giờ. Các thành phố phía nam của Sulawesi như Makassar và đảo lân cận Kalimantan, người dân cũng cảm nhận được rung chấn.

Nhiều nhà đổ sập, người dân hoảng loạn trong động đất Indonesia
 
 

Người dân trên đảo Sulawesi chạy ra đường trong trận động đất. Video: Twitter.

Sóng thần tràn vao khiến nhà thờ Hồi giáo ngập nước.

Thi thể người thiệt mạng được phủ vải xanh một ngày sau khi cơn động đất và sóng thần tấn công.

Nhân viên y tế điều trị cho một người sống sót sau trận động đất ở ngoài bệnh viện tại Donggala, đảo Sulawesi hôm 28/9.

Sóng thần tràn vào thành phố Indonesia sau trận động đất 7,5 độ
 
 

Sóng thần tràn vào thành phố Palu tối 28/9. Video: Twitter.

Sóng thần tàn phá nhiều khu vực ven biển của thành phố Palu, thủ phủ tỉnh Trung Sulawesi và thị trấn Donggala. Video trên mạng xã hội cho thấy cơn sóng lớn tràn từ biển vào thành phố, phá hủy những ngôi nhà, phương tiện giao thông gần bờ biển và khiến nhiều người hoảng loạn. Phần lớn người dân trên đảo Sulawesi đã kịp sơ tán đến nơi an toàn, nhưng một số người có thể đang mất tích sau trận động đất và sóng thần.

Indonesia nằm trên khu vực được gọi là Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi có nhiều núi lửa và thường xuyên xảy ra động đất. Nước này đã phải hứng chịu một loạt trận động đất lớn hồi tháng 7 và tháng 8 năm nay, khiến gần 500 người thiệt mạng tại đảo Lombok, cách Sulawesi vài trăm km về phía tây nam.

Ảnh: AFP/Reuters