Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 20/3/2019, 20:00 (GMT+7)

Gia đình giàu nhất châu Á với khối tài sản 100 tỷ USD

Hai anh em nhà Ambani điều hành tập đoàn công nghiệp Reliance ở nhiều lĩnh vực khác nhau với sự trợ giúp của vợ và các con.

Cơ nghiệp của gia đình Ambani được gây dựng bởi ông Dhirubhai Ambani (giữa), người sáng lập tập đoàn công nghiệp Reliance vào năm 1977 tại thành phố Mumbai.

Reliance đã đưa Ambani lên ngôi vị gia đình giàu nhất châu Á khi lọt tốp 500 công ty trị giá 100 tỷ USD trên thế giới theo xếp hạng của tạp chí Fortune, và là một trong những công ty đắt giá nhất Ấn Độ.

Khi qua đời năm 2002 ở tuổi 69 do đột quỵ, ông Dhirubhai không để lại di chúc. Trong hình, hai con trai ông là Mukesh (trái) và Anil Ambani cùng nhau đưa thi hài cha đến nơi mai táng.

Năm 2005, sau những cuộc đấu đá quyền lãnh đạo Reliance, anh em nhà Ambani quyết định chia đôi công ty. Mukesh quản lý mảng dầu khí, hóa dầu, còn Anil kiểm soát mảng xây dựng, viễn thông, giải trí và sản xuất điện.

Ông Mukesh là cổ đông lớn nhất của Reliance và sở hữu khối tài sản ước tính 50 tỷ USD. Tháng 7/2018, ông vượt mặt tỷ phú Jack Ma của tập đoàn Alibaba để trở thành người giàu nhất châu Á.

Vợ của ông Mukesh, bà Nita Ambani, được tạp chí Forbes gọi là Đệ nhất phu nhân của giới kinh doanh Ấn Độ. Nita là chủ tịch quỹ từ thiện Reliance Foundation, tham gia vào nhiều dự án thể thao của công ty cũng như chiến lược quảng bá cho mạng lưới di động Reliance Jio Infocomm của Reliance. 

Trong hình, bà Nita chụp ảnh cùng đội cricket Mumbai Indians do tập đoàn này sở hữu. 

Vợ chồng ông Mukesh có 3 con, gồm hai con sinh đôi Isha và Akash, 27 tuổi, và con trai út Anant, 23 tuổi (giữa), người gần đây bắt đầu tham gia vào một số sự kiện và cuộc họp của tập đoàn.

Isha tốt nghiệp đại học ở Mỹ. Cô hiện nằm trong ban giám đốc của công ty bán lẻ Reliance Retail và là đồng giám đốc công ty viễn thông Reliance Jio.

Tháng 12 năm ngoái, Isha kết hôn với Anand Piramal, 33 tuổi, người thừa kế một tập đoàn bất động sản và dược phẩm Ấn Độ. Đám cưới của cô được tổ chức tại dinh thự 27 tầng của gia đình, kéo dài suốt nhiều ngày với khoảng 600 khách mời, bao gồm các chính trị gia thế giới, các ngôi sao Bollywood. Phát ngôn viên của Reliance cho biết chi phí đám cưới không vượt quá 15 triệu USD.

Akash cũng là thành viên ban quản trị của Reliance Jio. Anh vừa kết hôn với bạn gái quen từ thời đại học ở Mỹ Shloka Mehta vào đầu tháng 3. Shloka là con gái của một trùm kinh doanh kim cương có tiếng.

Trong khi việc kinh doanh của gia đình anh trai Mukesh ngày càng phát triển thì tập đoàn Reliance Group do em trai Anil, 59 tuổi, lãnh đạo lại gặp khó khăn. 

Công ty viễn thông Reliance Communications của ông nợ khoảng 4 tỷ USD và buộc phải thanh toán vào tháng hai. Ông còn đối mặt với án tù nếu không thanh toán khoản nợ 80 triệu USD cho công ty Ericsson của Thụy Điển. Tuy nhiên, hôm 18/3, Anil gây xôn xao khi cho hay vợ chồng anh trai Mukesh đã ra tay giúp ông trả nợ, thoát cảnh tù tội. 

Anil kết hôn với bà Tina Ambani, một cựu diễn viên Bollywood, và có hai con trai đều tham gia điều hành các công ty cùng cha. Anil hiện sở hữu khối tài sản ước tính 1,8 tỷ USD.

Gia đình Ambani từ lâu có quan hệ thân thiết với nhiều chính trị gia, người nổi tiếng thế giới, như vợ chồng Thái tử Anh Charles, cựu thủ tướng Anh David Cameron, cựu tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông Mukesh cũng quen biết cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gần 20 năm nay. Năm ngoái, bà đã bay đến Mumbai dự đám cưới của ái nữ nhà Ambani.

Tài sản của nhà Ambani vẫn đang không ngừng gia tăng. Công ty viễn thông Reliance Jio chiếm phần lớn thị phần ở Ấn Độ và đạt 200 triệu người dùng chỉ trong hai năm. Đây cũng là công ty tạo ra lợi nhuận lớn nhất cho Reliance.
Trong khi cả 3 con của ông Mukesh đều tham gia điều hành việc kinh doanh, không rõ ai sẽ là người thừa kế của tập đoàn 100 triệu USD.
Từ trái sang phải trong hình: con trai út Anant và bạn gái, bà Nita, con trai cả Akash, con gái Isha cùng chồng và ông Mukesh tại đám cưới Akash hồi đầu tháng 3.

(Ảnh: Reuters, Vanity Fair)

Anh Ngọc