Thứ năm, 18/4/2024
Thứ sáu, 7/11/2014, 10:02 (GMT+7)

Dinh thự 1.000 phòng của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Dinh thự mới xa hoa của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang gây tranh cãi khi chi phí xây dựng nó vào khoảng 615 triệu USD, gần gấp đôi ngân sách dự kiến.

Được biết đến với tên gọi Ak Saray (hay Cung điện Trắng), dinh thự của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan được xây dựng trên đỉnh đồi có nhiều cây cối ở rìa thủ đô Ankara, với diện tích 150.000 m2.

Dinh thự có 1.000 phòng với các dãy hành lang và sân lát đá cẩm thạch, cũng như hệ thống an ninh công nghệ cao được lắp đặt nhằm ngăn chặn thiết bị nghe trộm điện tử. Nhiều hạng mục của tòa nhà do chính ông Erdogan thiết kế. Ảnh: EPA.

Tổng thống Erdogan hiện sống tại Cung điện Trắng, được xây dựng trước sự phản đối mạnh mẽ của các nhà hoạt động môi trường muốn bảo vệ khu đất rừng ở thủ đô Ankara.

Ông Erdogan mở cửa dinh hôm 30/8 sau khi trở thành người đứng đầu Thổ Nhĩ Kỳ. Trước khi ở cương vị trên, ông từng làm thủ tướng của đất nước này suốt 12 năm, theo Hurriyet Daily News. Không giống nhiều tổng thống trước, ông Erdogan hàng ngày chủ trì các cuộc họp nội các.

Ông Erdogan chuyển khỏi cung Cankaya ở thủ đô Ankara và nhường lại nơi đó cho Thủ tướng Ahmet Davutoglu. Hình ảnh ông Erdogan đi tham quan dinh thự mới của mình được công bố hồi tháng 8. Cuối tháng trước, ông lần đầu tiên tổ chức tiệc mừng quốc khánh Thổ Nhĩ Kỳ ở ngôi nhà này. Ảnh: EPA.

Theo Telegraph, dinh tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ còn lớn hơn cả Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, hay điện Kremlin ở Moscow, Nga, và thậm chí cả điện Versailles gần thủ đô Paris, Pháp.

Tờ Hurriyet Daily News của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Mehmet Simsek cho hay phần lớn khoản chi phí 615 triệu USD đều đã được giải ngân, chỉ còn khoản 135 triệu USD khác được dự thảo ngân sách trong năm 2015. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Simsek cũng cho hay tổng thống sẽ có một chiếc máy bay mới, loại Airbus A330-200 trị giá khoảng 185 triệu USD. Trợ lý tổng thống, Fahri Kasirga, cho biết thêm các tư gia của ông Erdogan sẽ được cải tạo vào năm tới, trong đó có điện Huber ở Istanbul và một nhà khách ở Marmaris. Ảnh: EPA.

Dự án dinh tổng thống gây tranh cãi vì hàng trăm cây xanh bị đốn hạ để lấy mặt bằng xây dựng. Địa điểm xây dinh từng là một khu bảo tồn rừng được người sáng lập ra Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại Mustafa Kemal Ataturk để lại.

Các nhà môi trường học buộc tội ông Erdogan đổ tiền công vào dự án xây dựng làm ảnh hưởng tới những khu vực xanh. Năm ngoái, xung đột đã xảy ra giữa các nhà hoạt động đang bảo vệ công viên Gezi Park mang tính biểu tượng của thủ đô Istanbul với cảnh sát. Ảnh: EPA.

Ông Erdogan bị lên án "có lối sống như một ông hoàng". "Người được gọi là 'Vua' đã xây công trình này cho mình trong khi đất nước có 3 triệu người không việc làm. Ông đã chặt hàng trăm cây xanh để xây nơi ở cho mình", Kemal Kilicdaroglu, lãnh đạo đảng đối lập, chỉ trích. Ảnh: Balkaneu.

Trước những lời chỉ trích hướng về mình, Telegraph dẫn lời ông Erdogan nói: "Không ai ngăn được tòa nhà này hoàn thành. Nếu họ đủ mạnh, hãy để họ đến và phá hủy nó". Trong ảnh, dinh thự Ak Saray lung linh trong ánh đèn đêm. Ảnh: Thetruthseeker.

Bình Minh