Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 26/7/2018, 22:51 (GMT+7)

Đêm ở khu lánh nạn sau vỡ đập Lào

Đêm xuống, hàng nghìn người Lào ăn, ngủ chen chúc trong trại tạm trú sau khi thoát khỏi dòng nước lũ do vỡ đập thủy điện.

Tại trung tâm huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, đông nam Lào, hàng nghìn người dân được bố trí tạm chỗ ở trong khuôn viên các trường học. Mỗi căn phòng chứa khoảng 50-60 người nhưng cả đêm lẫn ngày, người dân vẫn nhường nhịn, san sẻ cho nhau từng cái ăn, cái mặc.

Theo giới chức địa phương, khoảng 6.000 người bị ảnh hưởng sau khi một đập thuộc dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy bị vỡ tối 23/7. Hơn 100 người vẫn mất tích.

Người dân nhận đồ cứu trợ gửi đến khu lánh nạn. "Hàng chủ yếu là quần áo, mì gói thôi nhưng ai cũng vui", bà Kham, 75 tuổi, chia sẻ.

Cặp vợ chồng ướm thử quần áo được gửi tới.

Bữa tối chỉ với mì gói của một gia đình người Lào. 

Ở khu tạm trú Sanamxay có hàng chục trẻ ở độ tuổi sơ sinh đến 3 tháng tuổi. Các em được mẹ bế ra hành lang trước khi đi ngủ.  

Trong hành lang kín những người lánh nạn, cậu bé Keonytha 6 tuổi vẫn vui cười, đùa giỡn cùng nhóm trẻ. Cậu bé giật chiếc nón liền áo để hoá thân thành Batman - nhân vật rất yêu thích của mình.

Keonytha cùng 4 người trong gia đình đã kịp thoát lên nóc nhà khi cơn lũ cuốn qua và được người trong bản cứu vào sáng hôm sau.

Chị Chansamay (ở bản Thahin) cho biết khi thảm họa xảy ra, toàn bộ tài sản gia đình gồm hai điện thoại, máy cày, xe máy… bị nước cuốn trôi. Chị cùng chồng và 4 đứa con dù bị nước cuốn đi một quãng dài nhưng may mắn được cứu sống.

"Những nhu yếu phẩm dù nhỏ như những bộ quần áo, dép, chăn… rất cần đối với gia đình tôi lúc này", người phụ nữ 41 tuổi nói.

Một đại gia đình sắp xếp chỗ nghỉ ngơi, sinh hoạt trong khu tạm trú.

Bà Phin, 60 tuổi cùng gia đình 6 người được đưa đến nơi tránh lũ. Trong đêm vỡ đập thủy điện, cả nhà bà bị nước cuốn trôi. Trong cơn hoảng loạn, bà bấu víu được vào nhánh cây và ở đó đến trưa hôm sau thì được cứu.

"Ở đây chật hẹp, có nhiều người cùng cảnh ngộ nhưng mất nhà mà được cưu mang như vậy là rất tốt", bà nói.

Hai em nhỏ chợp mắt trong vòng tay gia đình.

21h,  khi các em nhỏ đều đã say ngủ, nhiều người lớn tuổi vẫn ra hành lang ngồi hóng gió, để căn phòng bớt ngột ngạt.

22h đêm vẫn còn nhiều bệnh nhân đến khám tại tổ cứu trợ của bệnh viện Đại Học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai tại khu tạm trú.

Bác sĩ Nguyễn Thành Công (trái), phó giám đốc bệnh viện, trưởng đoàn cứu trợ, cảnh báo dịch bệnh có thể bùng phát do điều kiện ăn ở tạm bợ ở khu lánh nạn.

Thành Nguyễn - Quốc Thắng

(Từ Attapue, Lào)