Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 16/11/2017, 21:15 (GMT+7)

Đệ nhất phu nhân tham vọng của Zimbabwe

Trước khi xảy ra binh biến, Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe đã thể hiện tham vọng muốn ngồi lên chiếc ghế quyền lực của chồng mình.

Bà Grace Mugabe, 52 tuổi, là vợ của Tổng thống Zimbabwe, 93 tuổi, người đã cầm quyền 37 năm. Chuyện tình của hai người bắt đầu khi bà làm nhân viên đánh máy cho văn phòng Tổng thống vào khoảng những năm 1990. 

 

Hai người kết hôn vào năm 1996. Tiệc cưới xa hoa đến mức nó được mệnh danh là "Đám cưới thế kỷ". 12.000 người được mời tham dự buổi lễ, trong đó có cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.

Dù cố gắng xây dựng hình ảnh là một doanh nhân thành đạt, tích cực từ thiện, bà Grace vẫn hứng không ít chỉ trích do lối sống xa hoa, phung phí. Bà từng tiêu ít nhất 100.000 USD trong một lần mua sắm ở Paris, khiến bà được đặt biệt danh là "Gucci Grace"

Liên minh châu Âu (EU) năm 2002 ra lệnh trừng phạt, cấm bà đến khu vực này. Một nghị sĩ EU nói rằng lệnh cấm nhằm "ngăn chặn Grace Mugabe đi mua sắm trong bối cảnh người dân Zimbabwe phải chịu cảnh nghèo đói thảm khốc".

Bà Grace cũng gây tranh cãi vì tính cách nóng nảy của mình. Năm 2009, bà ra lệnh cho vệ sĩ đấm phóng viên ảnh Richard Jones bên ngoài một khách sạn sang trọng ở Hong Kong, nơi con gái bà đang du học. 

Năm 2014, bà Grace được bổ nhiệm làm lãnh đạo liên đoàn phụ nữ của đảng cầm quyền ZANU-PF. Vị trí này khiến cho bà có một ghế trong Bộ Chính trị của đảng ZANU-PF. Đây là bàn đạp lớn cho con đường chính trị của bà.

Bà Grace luôn thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với chồng mình và công kích đối thủ. Hồi tháng hai, bà nói rằng ngay cả khi chồng bà qua đời, nếu tên ông vẫn được đề trên lá phiếu thì người dân vẫn bầu cho ông ấy. Bà cũng thể hiện tham vọng trở thành người kế nhiệm của chồng mình.

Đối thủ lớn nhất của bà Grace trên con đường chạm vào chiếc ghế quyền lực là phó tổng thống Emmerson Mnangagwa. Bà Grace đã cáo buộc những người ủng hộ ông Mnangagwa lên kế hoạch đảo chính, khiến ông Mnangagwa bị chồng bà sa thải vào tuần trước.

Việc sa thải này được coi là động thái dọn đường cho Đệ nhất phu nhân kế nhiệm chồng mình. Tuy nhiên, ngày 15/11, quân đội Zimbabwe đã quản thúc Tổng thống tại gia, kiểm soát nhiều vị trí quan trọng tại thủ đô và truyền hình nhà nước. Giới chuyên gia cho rằng ông Mugabe và quân đội đang thương thảo về việc chuyển giao quyền lực.

Nguồn: AFP, Reuters,AP