Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 8/5/2018, 12:13 (GMT+7)

Dàn xe chống đạn của lãnh đạo Nga và Liên Xô

Xe hơi của các lãnh đạo Nga và Liên Xô đều được bọc thép và chống đạn nhằm đảm bảo an toàn tối đa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/5 nhậm chức tại Đại sảnh Andreyevsky thuộc Điện Kremlin. Đưa ông trên quãng đường ngắn từ văn phòng làm việc tới địa điểm tổ chức là một chuyên xa nội địa lần đầu tiên được giới thiệu trước công chúng, theo RT.

Các kỹ sư Nga đã bắt tay vào nghiên cứu, chế tạo dàn chuyên xa phục vụ lãnh đạo từ năm 2012 và chiếc xe chở Tổng thống Putin là một trong những mẫu mới thuộc dự án "Kortezh".

Tổng thống Nga đi ôtô nội địa tới lễ nhậm chức
 
 

Chi tiết kỹ thuật của chiếc xe này chưa được tiết lộ, song đây là phiên bản nối tiếp dòng xe limousine do hãng ZIL sản xuất, vốn được các lãnh đạo Liên Xô sử dụng. Chiếc limousine nội địa Nga được cho là có công suất 598 mã lực.

Trong quá khứ, các lãnh đạo Liên Xô chủ yếu dùng những chiếc xe sản xuất nội địa như ZIL-41047 cho các công việc nhà nước. Tuy nhiên, xu hướng trên thay đổi vào giữa những năm 1990 khi Điện Kremlin bắt đầu mua các mẫu xe Đức.

Trước khi các mẫu xe ZIL được sản xuất, lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin hâm mộ cuồng nhiệt thương hiệu xe sang Packard của Mỹ. Năm 1935, đại sứ Mỹ tại Nga Averell Harriman đã tặng ông một chiếc Packard từ Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt.

Năm 1936, xe ZIS 101, chiếc đầu tiên trong số các mẫu limousine sản xuất nội địa của Nga, ra mắt. Nhưng Stalin tỏ ra không ấn tượng. Ông cho rằng dòng xe Packard vẫn rộng rãi và hiện đại hơn.

Đến năm 1945, Nga cho ra đời mẫu ZIS 110 với mục tiêu đối chọi với mẫu Packard 180 Mỹ và chiếc ZIS 115 phiên bản chống đạn chính thức được chuyển cho Stalin sử dụng.

Trong ảnh là chiếc ZIS 115 của Stalin được trưng bày tại bảo tàng công nghệ Sinsheim.

Khi lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev lên nắm quyền, ông đã phớt lờ lời khuyên sử dụng xe bọc thép từ đội ngũ bảo vệ. Những chiếc xe ZIS được đổi tên thành ZIL và Khrushchev sử dụng một chiếc ZIL-111. Dù không thích xe bọc thép, cuối cùng Khrushchev vẫn phải chấp nhận sử dụng chúng. ZIL-111 của ông cũng có khả năng chống đạn.

Khi tới gặp các khách mời đặc biệt tại Điện Kremlin, Khrushchev sẽ dùng chiếc xe mui trần ZIL-111V, cùng loại với chiếc xe đưa Yuri Gagarin, người đàn ông đầu tiên bay lên vũ trụ, tới Điện Kremlin vào năm 1961.

Bên cạnh đó, Khrushchev còn là một người yêu thích xe hơi. Ông thỉnh thoảng tự mua chúng hay đôi lúc lại được tặng. Năm 1959, ông mua một chiếc Cadillac Fleetwood 75 Mỹ với ghế bọc nhung màu đỏ và có điều hòa.

Nikita Khrushchev trong chuyến thăm Berlin, Đức, năm 1960.

Leonid Brezhnev, lãnh đạo Liên Xô từ năm 1964 đến năm 1982, là một trong những người hâm mộ xe hơi cuồng nhiệt nhất, đặc biệt đối với xe nhập ngoại. Maserati, Rolls Royce hay Mercedes là những chiếc xe ông thường tự mình lái vòng quanh Moskva.

Năm 1972, tổng thống Mỹ Richard Nixon tặng Brezhnev một chiếc Cadillac Eldorado và hai năm sau đó, thể theo yêu cầu từ lãnh đạo Liên Xô, một chiếc Lincoln Continental làm theo yêu cầu được chuyển tới Điện Kremlin. Brezhnev cũng sử dụng một chiếc ZIL 114 do Liên Xô sản xuất. Trong ảnh là chiếc ZIL-114.

Theo một số nguồn tin, Brezhnev có từ 49 đến 324 chiếc xe trong bộ sưu tập của mình.

Lãnh đạo Liên Xô Mikhali Gorbachev và Boris Yeltsin đều sử dụng mẫu xe bọc thép ZIL-41052 ra đời năm 1988. Nga chỉ cho sản xuất giới hạn mẫu xe này ở con số 22 chiếc và đến nay còn lưu giữ được 10 chiếc trên toàn thế giới.

Trong ảnh là một chiếc ZIL-41052.

Khi Putin nhậm chức lần đầu tiên, ông chủ yếu sử dụng chiếc xe Mercedes 600 Pullman. Nhưng trong các chuyến thăm chính thức hay những cuộc diễu hành, Tổng thống Nga vẫn ưu tiên dùng mẫu xe nội địa ZIL-41052.

Trong ảnh là chiếc Mercedes 600 Pullman ở bảo tàng Mercedes.

Trong chuyến thăm Nga của tổng thống Mỹ George W. Bush hồi năm 2005, ông Putin đã để ông Bush tự trải nghiệm lái chiếc GAZ-21 Volga cổ điển của mình.

Cựu ổng thống Nga Dmitry Medvedev từng sử dụng chiếc Mercedes S600 Pullman Guard được mở rộng không gian và trang bị những công nghệ tân tiến nhất cùng một máy tính với kết nối Internet, một máy DVD, tivi đi kèm tủ lạnh riêng trên xe.

Ảnh: Wikipedia, Reuters.